ความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 7

ข่าวทั่วไป Monday September 14, 2015 14:33 —สำนักโฆษก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงนามรับรองบันทึกการประชุมร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 7 กับ นายหวัง เสี่ยวเทา รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2558 ณ โรงแรม รอยัล ออร์คิด เชอราตัน กรุงเทพฯ

ประเทศไทย โดยกระทรวงคมนาคมได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 7 ในวันที่ 11 – 12 กันยายน 2558 ณ โรงแรม รอยัล ออร์คิด เชอราตัน กรุงเทพฯ ฝ่ายไทยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นหัวหน้าคณะ ฝ่ายจีนมี นายหวัง เสี่ยวเทา รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะ และมี นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายวรเดช หาญประเสริฐ นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ร่วมการประชุม

การประชุมในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงผลการศึกษา สำรวจ ออกแบบและก่อสร้าง โครงการรถไฟทางคู่ ขนาดรางมาตรฐาน ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ – แก่งคอย ระยะทาง 133 กิโลเมตร และช่วงที่ 3 แก่งคอย – นครราชสีมา ระยะทาง 138.5 กิโลเมตร ซึ่งทางฝ่ายจีนได้ส่งเอกสารผลการศึกษาฯ เบื้องต้น ให้แก่ฝ่ายไทย เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2558 โดยมีประเด็นหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลการศึกษาแผนการเดินรถเพื่อการขนส่งสินค้า ขนส่งผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ รูปแบบความร่วมมือในการดำเนินโครงการแบบ EPC (Engineering Procurement and Construction) รูปแบบการลงทุน แหล่งเงิน และอัตราดอกเบี้ย และการหารือถึงความเป็นไปได้ในการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ระหว่างไทย ลาว จีน เพื่อการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟ ทั้ง 3 ประเทศให้สมบูรณ์

สำหรับแผนการดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ – แก่งคอย และช่วงที่ 3 แก่งคอย – นครราชสีมา จากเดิมที่กำหนดไว้ว่า จะเริ่มการก่อสร้างได้ ในวันที่ 23 ตุลาคม 2558 นั้น จะมีการพิจารณาปรับแผนงานเพื่อให้สอดคล้องกับผลการศึกษา สำรวจ ออกแบบและก่อสร้าง เส้นทาง ช่วงที่ 2 แก่งคอย – มาบตาพุด และช่วงที่ 4 นครราชสีมา – หนองคาย ซึ่งคาดว่า ฝ่ายจีนจะสามารถส่งผลการศึกษาฯ ได้ภายในเดือนธันวาคม 2558 ทั้งนี้ กำหนดให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 27 – 28 ตุลาคม 2558 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ