เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรโมร็อกโกประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday October 19, 2015 14:10 —สำนักโฆษก

วันนี้ (19 ตุลาคม 2558) เวลา 11.00 น. นายอับเดลอิละฮ์ เอล ฮูสนี (H.E. Mr. Abdelilah El Housni) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรโมร็อกโกประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล) ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

เอกอัครราชทูตโมร็อกโกยินดีที่ปีนี้ไทยและโมร็อกโกครบรอบ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อฉลองโอกาสสำคัญดังกล่าว นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตโมร็อกโกยังยินดีจะให้การสนับสนุนไทยในทุกๆด้าน พร้อมยืนยันที่จะขยายความร่วมมือกับไทยให้ครอบคลุมหลายสาขา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โอกาสนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณที่สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งโมร็อกโก ทรงให้การต้อนรับ ศ.ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีในการเสด็จฯเยือนราชอาณาจักรโมร็อกโก เมื่อต้นปีนี้ และขอขอบคุณรัฐบาลโมร็อกโกที่ได้ถวายการต้อนรับอย่างสมพระเกียรติระหว่างการเยือน สะท้อนให้เห็นว่า ไทยและโมร็อกโกมีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นในระดับราชวงศ์ และได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตโมร็อกโก ได้แจ้งให้ทราบว่า โมร็อกโกจะจัดการประชุม Morocco – Asia Business Forum ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือน พฤศจิกายน 2558 ที่โมร็อกโก เพื่อขยายความร่วมมือในด้านธุรกิจและการค้าระหว่างโมร็อกโกกับประเทศในแอฟริกาและเอเชีย และประสงค์เชิญไทยเข้าร่วมงานในฐานะประเทศเกียรติยศ โดยการจัดงานดังกล่าว จะมีนักธุรกิจแอฟริกาเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่ประเทศไทยจะได้เข้าร่วมหารือในประเด็นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ตลอดจนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตโมร็อกโกยังกล่าวว่า สำหรับโมร็อกโก ประเทศไทยเสมือนเป็นประตูสู่อาเซียน และสำหรับประเทศไทยแล้ว โมร็อกโกเปรียบเสมือนประตูสู่แอฟริกา การประชุมนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในการขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ

ในตอนท้าย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณที่รัฐบาลโมร็อกโกได้จัดสรรทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาไทยเป็นประจำทุกปี และยังยินดีที่ได้ทราบว่า นักศึกษาได้รับทุนเพื่อไปศึกษาในด้านเทคนิคและวิชาชีพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพของผู้ได้รับทุนการศึกษาต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ