กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับเครือข่ายทางวัฒนธรรม รณรงค์ “ความเป็นไทย” 3 ระดับ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 20, 2015 14:18 —สำนักโฆษก

วันนี้ (20 ตุลาคม 2558) เวลา 09.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับเครือข่ายทางวัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารกระทรวงมาพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมส่งเสริมความเป็นไทยตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อเสริมสร้างความเป็นไทยสู่ประชาชน ประเทศสมาชิกอาเซียน และประเทศทั่วโลก ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวประกอบด้วย การแสดงสาธิตมารยาทไทย จากนักศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดมารยาทไทยระดับประเทศ ของวิทยาลัยนาฎศิลปอ่างทอง การจัดแสดงอาหารไทย การจัดแสดงสินค้าทางวัฒนธรรม และการแสดงมวยไทย ชุดการแสดงมวยไชยา มาเผยแพร่แก่ประชาชนในชาติ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมในระดับที่ 1 จาก 3 ระดับ ดังนี้ 1. วิถีถิ่น วิถีไทย ภายใต้ชื่อ “กระทรวงวัฒนธรรม นำความเป็นไทย สู่ใจประชาชน” เพื่อส่งเสิรมความเป็นไทยให้ประชาชนชาวไทย มีจิตสำนึกและพฤติกรรมการนิยมความเป็นไทยในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น 2. วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมอาเซียน ภายใต้ชื่อ “กระทรวงวัฒนธรรม นำความเป็นไทยสู่อาเซียน” เพื่อส่งเสริมความเป็นไทยสู่นานาประเทศทั่วโลก ผ่านการจัดกิจกรรมทางสื่อต่าง ๆ อาทิ การ์ตูน โซเชียลมิเดีย สื่อภาพยนตร์ แอนิเมชั่น กิจกรรมการประกวด แข่งขัน รณรงค์ผ่านสถานศึกษา ภาครัฐ เอกชน ชุมชน และสื่อมวลชน โดยให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยว สถานทูต องค์การระหว่างประเทศ ร้านอาหาร โรงแรม สายการบิน ห้างสรรสินค้า และธนาคารต่าง ๆ

ทั้งนี้ การดำเนินการทุกกิจกรรมจะมีการสำรวจความคิดเห็นและรับฟังความเห็นจากกลุ่มเป้าหมายทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและประเทศชาติ โดยเน้นการส่งเสริมการเรียนรู้ในแหล่งศิลปวัฒนธรรมเพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณค่าและความเป็นไทย สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้เพิ่มขึ้น

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความขอบคุณ พร้อมขอให้คนไทยช่วยกันอนุรักษ์ความเป็นไทย สืบสานประเพณีไทย ตามโอกาสที่เห็นเหมาะสม เพื่อให้รักษาประเพณีไทย ในสังคมไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ