นายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับและหารือกับนายบุนยัง วอละจิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 17, 2001 17:13 —สำนักโฆษก

วันที่ 17 สิงหาคม 2544 
วันนี้ เวลา 17.30 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาได้ให้การต้อนรับนายบุนยัง วอละจิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และนางคำเมิง วอละจิด ภริยา พร้อมด้วยคณะ ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 17 — 19 สิงหาคม 2544 ภายหลังจากพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการด้วยการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ณ บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า นายกรัฐมนตรีได้นำนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ไปยังห้องสีงาช้าง เพื่อหารือเป็นการส่วนตัว ( four eyes ) หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะฝ่ายไทยได้หารือเต็มคณะ กับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและคณะฝ่ายลาว ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้ บุคคลระดับสูงของฝ่ายไทยที่เข้าร่วมหารือประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี ( นายปองพล อดิเรกสาร ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยสรุปผลการหารือได้ดังนี้
นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีที่ได้มีโอกาสพบปะนายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาวอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ได้พบกันเมื่อครั้งที่ได้ไปเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นและประทับใจ ที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้จัดเตรียมให้ ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึง ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและลาวที่แนบแน่นและลึกซึ้ง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลของทั้งสองประเทศ ได้สานต่อความร่วมมือและแก้ไขปัญหา อุปสรรคต่างๆให้ลุล่วงไปด้วยดีเพื่อประโยชน์ของประชาชน ทั้งสองประเทศนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไทยที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมทั้งกล่าวย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ และเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์ ที่ดีต่อกันนี้จะพัฒนาต่อเนื่อง รวมถึงความร่วมมือด้านต่างๆที่จะนำมาซึ่งประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศด้วย ทั้งนี้ รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้ดำเนินนโยบายสร้างเสริมความสัมพันธ์กับต่างประเทศ โดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาในด้านต่างๆเช่น ด้านท่องเทียว การค้า และการลงทุน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ยังได้กล่าวแสดงความยินดีที่ได้เห็นประเทศไทยเจริญก้าวหน้าไปมาก และประสบความสำเร็จในการดำเนินการ ตามนโยบายในหลายๆด้าน อาทิเช่น ด้านมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ดังที่จะจัดให้มีการประชุมความร่วมมือด้านยาเสพติด 4 ฝ่ายคือ ไทย จีน พม่า และ ลาวในเร็วๆนี้ด้วย
ในโอกาสนี้ นายบุนยัง วอละจิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ยกประเด็นต่างๆ ขึ้นหารือกับฝ่ายไทย ในเรื่อง การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนที่ฝ่ายลาวจะพยายามผลักดันให้เสร็จภายในปี 2545 สำหรับเขตแดนทางบก และภายในปี 2546 การให้อภิสิทธ์ด้านภาษีแก่ลาวในการนำเข้าสินค้า เกษตรกรรมของลาว และการซื้อขายไฟฟ้าไทย-ลาว โดยขอให้ฝ่ายไทยเร่งรัดสัญญาการจัดซื้อกระแสไฟฟ้าจากลาว หรือ PPA ภายในเดือนตุลาคม 2544 นี้
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความมั่นใจต่อนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่ายินดีที่จะให้ความร่วมมือในเรื่องต่างๆดังกล่าว โดยเฉพาะในเรื่องการให้อภิสิทธ์ด้านภาษีนั้น ไทยยินดีให้อภิสิทธ์GSP แก่สินค้าเกษตรกรรมจากลาวจำนวน 23 รายการ และเห็นว่าการดำเนินการด้านภาษีนั้น ควรจะดำเนินการควบคู่ไปกับการค้าแบบหักบัญชี หรือ Account Trade ร่วมกับการทำสัญญาความร่วมมือ ด้านการขนส่งด้วย เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องและจะเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันอย่างสูงสุด นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้หยิบยกเรื่องการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่สอง ที่จังหวัดมุกดาหาร และเรื่องการก่อสร้างถนนห้วยทราย-เชียงของ ว่าเห็นควรให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศ ได้พบปะเพื่อหารือกันต่อไป ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำว่ารัฐบาลไทยยินดีให้ความช่วยเหลือ และความร่วมมือกับลาวในทุกด้าน
จากนั้น ได้มีการลงนามระหว่างรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศในความร่วมมือในข้อตกลงระหว่างไทยและลาวจำนวน 3 ฉบับ โดยมีนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศร่วมเป็นสักขีพยาน คือ ข้อตกลงย่อยกำหนด รายละเอียด การขนส่งทางถนนไทย-ลาว โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสาร คมนาคม ไปรษณีย์และการก่อสร้างของลาว เป็นผู้ลงนาม บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท และสารตั้งต้น โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา)ของไทย และ รัฐมนตรีประจำสำนักงานประธานประเทศ ( นายสุบัน สะลิดทิลาด)ของลาวเป็นผู้ลงนาม และความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการลงทุน ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งราชอาณาจักรไทยกับคณะกรรมการคุ้มครองการลงทุนต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง)ของไทย และรัฐมนตรีช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสิลาวง คุดไพทูน) ของลาวเป็นผู้ลงนาม
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ