รมต.นร.ม.ล.ปนัดดาฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการปณิธานความดีปีมหามงคล

ข่าวทั่วไป Thursday October 29, 2015 15:34 —สำนักโฆษก

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนและทุกภาคส่วนร่วมโครงการปณิธานความดีปีมหามงคลในโครงการอุปสมบท 770 รูป เฉลิมพระเกียรติฯ

วันนี้ (29 ต.ค. 58) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการปณิธานความดีปีมหามงคล ครั้งที่ 1/2558 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งสรุปสาระสำคัญของผลการประชุม ดังนี้

ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า คณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการจัดพิธีเปิดตัวโครงการปณิธานความดีปีมหามงคลเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนศิลปิน นักแสดง และประชาชนจากทุกภาคส่วนนั้น วันนี้จึงได้มีการประชุมอีกครั้ง เพื่อติดตามความก้าวหน้าและรับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการฯ ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายผลการดำเนินงานให้สืบเนื่องต่อไป

จากนั้น ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินโครงการปณิธานความดีปีมหามงคลผ่านเว็บไซต์ www.panithand.com และ Facebook “ปณิธานความดีปีมหามงคล” ทั้งนี้ปัจจุบันได้รับความสนใจจากประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมโครงการจำนวนกว่า 28,421 ปณิธาน และ 6,145 Like ตามลำดับ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการสนับสนุนโครงการฯ ดังเช่น กระทรวงมหาดไทยได้รับความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำเสนอโครงการ 1 ชุมชน/หมู่บ้าน 1 ปณิธานความดี ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชุมชน/หมู่บ้านทั่วประเทศกว่า 7,462 แห่ง โดยเน้นการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด การปฏิบัติตนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งศูนย์การค้าสยามพารากอนได้ให้ความร่วมมือจัดนิทรรศการปณิธานความดี ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมงานแสดง กล้วยไม้เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ภายใต้ชื่อ “ปณิธานความดี ถวายองค์นารีรัตนา 60 พรรษา สยามบรมราชกุมารี” โดยได้จัดกิจกรรมไปแล้วเมื่อวันที่ 21 – 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบโครงการปณิธานความดีปีมหามงคล ภายใต้ชื่อ “ภาคภูมิแผ่นดินไทย” เสนอโดยบริษัทสยามพิวรรธน์ จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนักรักและนึกถึงบุญคุณของแผ่นดินไทย ประกอบด้วย เนื้อหาของเรื่อง ได้แก่ สถาบันพระมหากษัตริย์ บุคคลสำคัญที่ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ อาหารไทย สถานที่และสถาปัตยกรรมไทย ศิลปะ งานฝีมือและหัตถกรรมไทย วัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตไทย ภูมิปัญญา นวัตกรรมการศึกษาและกีฬาต่าง ๆ โดยโครงการดังกล่าวจะดำเนินการต่อเนื่อง 3 ปี (2558 – 2560) ซึ่งจะมีการเปิดตัวโครงการฯ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2558 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ทั้งนี้มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกภาคส่วนนำเสนอเรื่องราวดี ๆ ใน 9 ประเด็นดังกล่าวมาได้ที่ www.panithand.com หลังจากนั้นในปี 2560 จะมีการก่อสร้าง The ICON SIAM เพื่อเป็นสถานที่เก็บคลังข้อมูลเหล่านี้สำหรับเป็นมรดกของชาติ และส่งต่อไปยังอนุชนรุ่นหลังได้ร่วมกันสืบสานความดีงามเหล่านี้ให้คงอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องในการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีงามของประเทศสู่นานาชาติ ได้รับรู้ถึงความรัก ความสามัคคี และความจงรักภักดีของคนไทยที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และประเทศชาติ

อีกทั้ง ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในการจัดโครงการอุปสมบท 770 รูป เฉลิมพระเกียรติเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี วันที่ 9 มิถุนายน 2559 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ วันที่ 12 สิงหาคม 2559 โดยเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ และชาวไทยในต่างประเทศทั่วโลกสมัครเข้ารับการอุปสมบทได้โดยส่วนกลาง สมัครได้ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ส่วนต่างจังหวัดสมัครได้ที่สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัด วัด หรือศูนย์ปฏิบัติธรรมที่เข้าร่วมโครงการฯ ในระหว่างวันที่ 15 มีนาคม – 8 เมษายน 2559 ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดหรือข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน่วยงานดังกล่าว หรือฝ่ายเลขานุการ สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โทร 02 2834719 ในเวลาราชการ

ตอนท้ายของการประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ขอความร่วมมือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการ Download ข้อมูลประชาสัมพันธ์โครงการฯ ได้ที่ www.panithand.com เพื่อนำข้อมูลไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ในหน้าเว็บไซต์ของหน่วยงานตนเอง ทั้งนี้เพื่อให้โครงการปณิธานความดีปีมหามงคลได้ขยายผลเป็นที่รู้จักและให้ความร่วมมือในโครงการฯ นี้ต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ