นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือทุกคนสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง เพื่อแก้ไขปัญหาภายในประเทศ พร้อมชี้แนะเกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูกพืชให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 3, 2015 11:24 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือทุกคนสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง เพื่อแก้ไขปัญหาภายในประเทศ พร้อมชี้แนะเกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูกพืชให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ

วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2558) เวลา 14.50 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการสร้างการรับรู้ ที่ถูกต้อง โดยนายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือสื่อมวลชนและประชาชนช่วยกันแนะนำให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหา 5 กลุ่มงาน หรือแม่น้ำ 5 สาย ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติว่ามีอะไรบ้าง (องค์กรทางการเมืองที่มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปประเทศ ภายหลังการรัฐประหารวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 อันประกอบด้วย สายที่ 1 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สายที่ 2 คณะรัฐมนตรี (ครม.) สายที่ 3 สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สายที่ 4 คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสายที่ 5 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยทั้ง 5 องค์กรมีที่มาจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ซึ่งเปรียบเสมือนต้นทาง หรือ ต้นกำเนิดของแม่น้ำทั้ง 5 สาย) เพื่อให้เกิดความร่วมมือ และช่วยกันแก้ไขปัญหาของประเทศให้ก้าวผ่านพ้นวิกฤต นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า วันนี้ประเทศไทยไม่สามารถใช้กลไกตามปกติแก้ไขปัญหาภายในประเทศไทยได้ จึงจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษมาแก้ไขปัญหา ขอความร่วมมือทุกคนช่วยกันสร้างความเข้าใจ เพื่อนำพาประเทศไทยก้าวไปข้างหน้าต่อไป

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอความร่วมมือเกษตรกรที่เพาะปลูกพืชที่ต้องใช้น้ำจำนวนมาก ว่าขณะนี้ประเทศไทยประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำต้นทุนตามแหล่งน้ำต่าง ๆ เนื่องจากปัจจุบันมีน้ำต้นทุนประมาณ 4,400 ลบ.ม. ซึ่งเป็นจำนวนน้ำต้นทุนที่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรกร จึงขอความร่วมมือเกษตรกรให้ฟังคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูกพืชที่เหมาะสม ลดความสูญเสีย โดยรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนทั้งระบบตั้งแต่เมล็ดพันธ์พืช ปุ๋ย และช่องทางการตลาดเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ทั้งนี้ รัฐบาลจะส่งเสริมให้ทุกภูมิภาคทำเกษตรอุตสาหกรรม จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่อย่าขัดขวางการจัดตั้งพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยรัฐบาลหวังให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ