อสร.ดีเด่น ปลื้ม! นำภารกิจ ก.แรงงาน‘เข้าถึง’ชาวบ้าน เผย ทุ่มเท รับผิดชอบ ทำงานเป็นทีม

ข่าวทั่วไป Friday October 2, 2015 11:49 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณและเข็มเชิดชูเกียรติแก่อาสาสมัครแรงงานดีเด่น ด้าน 2 อสร.เผยความรู้สึก ได้ทำหน้าที่เสมือนข้าราชการ ก.แรงงาน ระดับตำบล ประสานภารกิจทุกหน่วยงานในสังกัด ก.แรงงาน เข้าถึงชาวบ้าน ชี้คุณสมบัติ อสร.ต้องทุ่มเท ทำงานเป็นทีม ร่วมคิดวางแผน รับผิดชอบร่วมกัน พร้อมที่จะสร้างคนรุ่นใหม่ สานงานต่อภารกิจด้านแรงงานให้เกิดการยอมรับในสังคม

นายสมศักดิ์ ชูสุข อาสาสมัครแรงงานดีเด่น จ.นครปฐม และเป็นตัวแทนภาคกลางเข้าคัดเลือกอาสาสมัครแรงงานดีเด่นระดับชาติ กล่าวภายหลังพิธีรับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณผู้ทำคุณประโยชน์ด้านแรงงาน ผู้เกษียณอายุราชการ และอาสาสมัครแรงงานดีเด่นประจำปี 2558 ณ ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า ตนทำงานเป็นอาสาสมัครแรงงานมา 4 ปีแล้ว โดยทำหน้าที่ประสานกับ 5 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน คือ สำนักงานแรงงานจังหวัด จัดหางานจังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด และสำนักงานประกันสังคมจังหวัด ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะรับมอบนโยบายจากกระทรวงแรงงานและประชุมอาสาสมัครแรงงานเพื่อให้มีความเข้าใจในการนำนโยบายเข้าไปทำงานในพื้นที่ ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่าบริบทของหน่วยงานราชการที่มีอยู่ในจังหวัดเท่านั้น ในระดับอำเภอไม่มีหน่วยงานราชการของกระทรวงแรงงานอยู่ ฉะนั้นการทำงานตรงนี้ค่อนข้างลำบาก ซึ่งเราเปรียบเสมือนข้าราชการของกระทรวงแรงงานในระดับอำเภอ ระดับตำบล ที่จะประสานเรื่องราวต่างๆ ของแรงงานนอกระบบที่มีกว่า 30 ล้านคน ปัญหาที่เจอพบว่าคนที่จะทุ่มเททำงานนั้นมีน้อย นอกจากนี้นโยบายของหน่วยงานบางเรื่องไม่สอดคล้องกับบริบทของชุมชน จึงอยากให้ อสร.มีส่วนร่วมในการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติด้านแรงงานเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชาวบ้านอย่างแท้จริง

“คุณสมบัติของ อสร.จะต้องทุ่มเทกับการทำงาน ไม่หวังสิ่งตอบแทน ทำงานเป็นทีม ร่วมกันคิด ร่วมกันวางแผน ร่วมกันทำงานและปฏิบัติงาน และสุดท้ายคือร่วมกันรับผิดชอบทั้งปัญหาอุปสรรคและผลดีที่ได้รับจากการทำงาน” อาสาสมัครแรงงานดีเด่น จ.นครปฐม กล่าว

นายสัญญา ละมัย อาสาสมัครแรงงานดีเด่น อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ได้รับคัดเลือกเป็นอาสาสมัครแรงงานดีเด่นระดับจังหวัด กล่าวว่า การทำงาน อสร.นั้นต้องทำแบบง่ายๆ ให้เข้าถึงชาวบ้าน เนื่องจากกระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงที่สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ หน้าที่ของ อสร.จึงต้องนำเอาสิ่งเหล่านี้ เข้าไปให้กับชาวบ้าน ประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่าเด็กในชุมชนที่ไม่มีงานทำ เมื่อเขาสนใจที่จะเข้ารับการฝึกทักษะฝีมือที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน ก็ได้ส่งเขาเข้ารับการพัฒนาทักษะจนสามารถประกอบอาชีพเป็นช่าง ซ่อมจักรยานยนต์และรถยนต์ได้ ส่วนหลักในการทำงาน อสร.นั้นจะเน้นการสร้างคนใหม่ สานงานต่อ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้สร้างผลงานและมีกำลังใจในการทำงานเกิดการยอมรับในสังคมและสามารถขยายโอกาสให้อีกมากมาย

-----------------------------------

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/2 ตุลาคม 2558

‘22 ปี กระทรวงแรงงาน แรงงานมั่นคง ประเทศไทย มั่งคั่ง - ยั่งยืน’

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ