โฆษกรัฐบาลเผยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการตรวจเยี่ยมพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 12 พ.ย.2558 นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday November 10, 2015 11:26 —สำนักโฆษก

โฆษกรัฐบาลเผยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการตรวจเยี่ยมพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 12 พ.ย.2558 นี้ เพื่อติดตามประเมินผลโครงการและมาตรการของรัฐบาลที่ส่งลงไปในพื้นที่มีความคืบหน้ามากน้อยเพียงใด พร้อมเข้าร่วมประชุม กรอ.ระดับภาค จะมีการหารือร่วมกันเป็นเรื่องของมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ มาตรการส่งเสริม SMEs การส่งเสริมการลงทุนว่ามีความคืบหน้าและมีปัญหาอุปสรรคมากน้อยเพียงใด ตลอดจนมาตรการในการบรรเทาภัยแล้ง และบทบาทของภาคธุรกิจที่จะมาสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลในพื้นที่

วันนี้ (10 พ.ย. 58) เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯ เรื่องการเดินทางลงพื้นที่ไปราชการจังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการที่จะเดินทางไปตรวจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และอำนาจเจริญ) โดยจะเดินทางไปที่ ตำบลท่าเมือง อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อตรวจเยี่ยม พร้อมรับฟังความคิดเห็นและประเมินผลโครงการและมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการลงไปในพื้นที่ โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของผู้มีรายได้น้อย เพื่อที่จะให้มีเงินทุนหมุนเวียนในระดับชุมชนและกระจายความเจริญไปยังพื้นที่ต่าง ๆ เช่น กองทุนหมู่บ้านที่ใช้วงเงินไปทั้งสิ้น 60,000 ล้านบาท ระดับตำบล ตำบลละ 5 ล้านบาท ใช้วงเงินไป 40,000 ล้านบาท ตลอดจนโครงการกระตุ้นการจัดจ้างของหน่วยงานรัฐ โครงการละ 1 ล้านบาท เป็นต้น

ทั้งนี้ การลงพื้นที่ดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ ต้องการที่จะลงไปตรวจเยี่ยมในหลายพื้นที่ แต่เมื่อได้พิจารณาแล้วพบว่าพื้นที่ตำบลท่าเมือง อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี มีความเป็นประชารัฐค่อนข้างมาก คือประชาชนในพื้นที่ร่วมมือร่วมใจกันในการทำประชามติหรือประชาคมภายในพื้นที่และหมู่บ้าน รวมทั้งมีการเชื่อมโยงเรื่องราวต่าง ๆ ของระดับพื้นที่ให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล เพราะฉะนั้นการเดินทางลงไปในพื้นที่ลักษณะดังกล่าวจะทำให้สามารถติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายและมาตรการของรัฐบาลมีความคืบหน้าและตอบสนองได้ตรงกับความต้องการของประชาชนไปมากน้อยเพียงใด และสามารถที่จะพัฒนาปรับปรุงในเรื่องใดได้บ้าง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมฯ ว่าในการบรรยายสรุปขอให้กระชับชัดเจนและได้ใจความทั้งทางดิ่งและทางระนาบ ซึ่งทางดิ่งหมายความว่าสิ่งที่ส่งลงไปเป็นนโยบายจากรัฐบาลลงไปในระดับพื้นที่ทั้งจังหวัด อำเภอ และตำบลเป็นอย่างไร ขณะที่ในส่วนของภาคเอกชนและภาคประชาชนในพื้นที่ซึ่งเป็นแนวระนาบนั้นมีความคิดเห็นกันอย่างไร นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการภาครัฐร่วมภาคเอกชนในระดับภาค (กรอ. ระดับภาค) โดยจะมีตัวแทนของแต่ละจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างดังกล่าวเข้าร่วมประชุมด้วย ทั้งนี้ สิ่งที่จะมีการหารือร่วมกันเป็นเรื่องของมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ มาตรการส่งเสริม SMEs การส่งเสริมการลงทุนว่า มีความคืบหน้าและมีปัญหาอุปสรรคมากน้อยเพียงใด ตลอดจนมาตรการในการบรรเทาภัยแล้ง และบทบาทของภาคธุรกิจที่จะมาสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลในพื้นที่ เป็นต้น

-------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ