โฆษกรัฐบาลเผยนายกรัฐมนตรี ได้จัดกลุ่มขับเคลื่อนและการปฏิรูปขึ้นมาใหม่ 8 กลุ่ม โดยมีรองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าแต่ละกลุ่ม

ข่าวทั่วไป Tuesday November 10, 2015 11:32 —สำนักโฆษก

โฆษกรัฐบาลเผยนายกรัฐมนตรี ได้จัดกลุ่มขับเคลื่อนและการปฏิรูปขึ้นมาใหม่ 8 กลุ่ม โดยมีรองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าแต่ละกลุ่ม เพื่อการทำงานด้านการบริหารราชการควบคู่ไปพร้อมกับการปฏิรูป และการประสานงานกับ สปท. เป็นไปอย่างสอดคล้องตรงกันในทิศทางที่กำหนดไว้

วันนี้ (10 พ.ย. 58) เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯ เกี่ยวกับเรื่องการเร่งรัดการทำงานของทุกหน่วยงานราชการ กระทรวง ทบวง กรม ให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนและการปฏิรูป สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มีการทบทวนคณะทำงานเดิมที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งแต่เดิมเมื่อครั้งที่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินสมัยเป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และช่วงรัฐบาลที่เข้ามาใหม่ ๆ นั้น การบริหารราชการแผ่นดินจะเน้นเรื่องการขับเคลื่อนงานบริหารราชการ แต่วันนี้จะต้องขับเคลื่อนเรื่องการปฏิรูปควบคู่งานบริหารราชการไปพร้อมกัน โดยนายกรัฐมนตรี ได้คิดและจัดเป็นกลุ่มต่าง ๆ ได้ประมาณ 8 กลุ่ม โดยมีรองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าแต่ละกลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1) เป็นเรื่องคณะปฏิรูปและขับเคลื่อนเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มีพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้ากลุ่ม กลุ่มที่ 2) คณะปฏิรูปและขับเคลื่อนที่เกี่ยวกับระบบบริหารราชการแผ่นดิน กระบวนการยุติธรรม มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้ากลุ่ม กลุ่มที่ 3) การปฏิรูปและขับเคลื่อนในเรื่องเกี่ยวกับเกษตรแนวใหม่ที่รัฐบาลกำลังปรับปรุงแนวทางการพัฒนาระบบเกษตรทั้งโครงสร้าง รวมทั้งเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ มีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้ากลุ่ม กลุ่มที่ 4) คณะปฏิรูปและขับเคลื่อนที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจในทุกมิติ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้ากลุ่ม กลุ่มที่ 5) คณะปฏิรูปและขับเคลื่อนที่เกี่ยวกับงานด้านความมั่นคง การพัฒนาคุณภาพชีวิต การจัดระเบียบสังคม การรักษาผลประโยชน์ และการปรองดอง มีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้ากลุ่ม กลุ่มที่ 6) คณะปฏิรูปและขับเคลื่อนเรื่องสาธารณสุข การประกันสุขภาพ มีพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้ากลุ่ม กลุ่มที่ 7) คณะปฏิรูปและขับเคลื่อนเรื่องวัฒนธรรมท่องเที่ยวและกีฬา มีพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้ากลุ่ม และกลุ่มที่ 8) เป็นเรื่องวาระแห่งชาติการแก้ไขปัญหาสำคัญที่ยกเป็นเรื่องเด่น ๆ เช่น เรื่องยาเสพติด เรื่อง ICAO เรื่องการแก้ไขปัญหาประมงที่ผิดกฎหมาย มีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้ากลุ่ม

สำหรับการจัดกลุ่มในลักษณะดังกล่าวหมายความว่าทั้งกลุ่มใหม่และกลุ่มเก่าจะต้องไปหารือร่วมกันว่า กลุ่มเก่ากลุ่มใดจำเป็นที่จะต้องคงอยู่ กลุ่มใดจำเป็นที่จะต้องสลายไปเพื่อมาควบรวมกับกลุ่มใหม่ก็ขอให้หายุติให้ได้โดยเร็ว เพราะเราจะต้องเดินไปร่วมกันระหว่างการขับเคลื่อนการบริหาราชการและการปฏิรูป ซึ่งทั้ง 8 กลุ่ม จะต้องมีการสื่อสารกับคณะของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เพื่อจะได้เข้าใจตรงกันว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังทำอะไรแล้วบ้าง เพื่อที่ สปท. จะได้นำเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ไปต่อยอด เพราะที่ผ่านมาในสมัยก่อน ๆ อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างในเรื่องของความไม่เข้าใจที่ตรงกัน บางครั้งสภาฯ อาจจะคิดว่าเรื่องนี้ทางรัฐบาลยังไม่ได้เริ่มต้นหรือไม่ได้ทำ เพราะฉะนั้น คณะขับเคลื่อนและปฏิรูปทั้ง 8 คณะก็จะทำหน้าที่ในเรื่องของการขับเคลื่อนและการปฏิรูป ตลอดจนการสื่อสารข้อมูลไปยังฝั่งของสภาฯ ด้วย

-------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ