โฆษกรัฐบาลเผยกรณีโครงการโดยทั่วไป นายรัฐมนตรี ต้องการให้มีการผูกพันงบประมาณเฉพาะในปีที่รัฐบาลชุดนี้ยังอยู่ตาม road map ยกเว้นโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีความจำเป็นให้พิจารณาเป็นรายกรณี

ข่าวทั่วไป Tuesday November 10, 2015 11:35 —สำนักโฆษก

โฆษกรัฐบาลเผยกรณีโครงการโดยทั่วไป นายรัฐมนตรี ต้องการให้มีการผูกพันงบประมาณเฉพาะในปีที่รัฐบาลชุดนี้ยังอยู่ตาม road map ยกเว้นโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานหากมีความจำเป็นให้พิจารณาเป็นรายกรณี ๆ ไป ส่วนเรื่องใดที่จะต้องผูกพันงบประมาณเกินกว่าปี 2560 นั้น ให้ส่งเป็นแผนให้กับรัฐบาลชุดต่อไป แต่จะดำเนินการหรือไม่นั้นให้เป็นดุลยพินิจของรัฐบาลชุดต่อไปจะพิจารณา โดยหากเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์แต่ไม่ดำเนินการประชาชนจะเป็นผู้พิจารณาและตรวจสอบรัฐบาลเอง

วันนี้ (10 พ.ย. 58) เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯ เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณและการผูกพันงบประมาณ เนื่องจากปัจจุบันการบริหารราชการแผ่นดินมีโครงการต่าง ๆ จำนวนมาก ทั้งโครงการขนาดเล็กและขนาดใหญ่ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

กรณีโครงการโดยทั่วไป นายรัฐมนตรี ต้องการให้มีการผูกพันงบประมาณเฉพาะในปีที่รัฐบาลชุดนี้ยังอยู่ตาม road map คือภายในปี 2558 – 2560 โดยอย่าผูกพันงบประมาณที่มีระยะเวลายาวเกินไปกว่านี้ ไม่ให้เป็นภาระกับรัฐบาลชุดต่อไป อย่างไรก็ตามในเรื่องต่าง ๆ ดังกล่าวไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะคิดแค่ 3 ปี แต่รัฐบาลจะคิดโครงการต่าง ๆ ทั้งหลายให้จบสิ้นกระบวนการ สำหรับเรื่องใดที่จะต้องผูกพันงบประมาณเกินกว่าปี 2560 นั้น ให้ส่งเป็นแผนให้กับรัฐบาลชุดต่อไป ส่วนจะดำเนินการหรือไม่นั้นให้เป็นดุลยพินิจของรัฐบาลชุดต่อไปเป็นผู้พิจารณา แต่หากเป็นโครงการที่ดีแล้วรัฐบาลชุดต่อไปไม่ดำเนินการก็ต้องมีคำตอบที่จะตอบสังคมได้ว่ามีเหตุผลอะไรจึงไม่ดำเนินการ ซึ่งสังคมจะเป็นผู้พิจารณาและเป็นคนตรวจสอบรัฐบาลชุดต่อ ๆ ไปเอง ทั้งนี้ ยกเว้นเป็นโครงการที่เป็นเรื่องของสาธารณูปโภคพื้นฐานที่อาจจะมีความจำเป็นที่จะต้องผูกพันงบประมาณยาวกว่า 3 ปี เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อการลงทุนซึ่งหากมีความจำเป็นสามารถยกเว้นเป็นรายกรณีไป อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาหนี้สาธารณะประกอบด้วย โดยหนี้สาธารณะต้องไม่เกินจำนวนมาตรฐานที่กำหนดไว้ ประมาณ 60% เป็นต้น

-------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก รัฐมนตรี   map  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ