โฆษกรัฐบาลแจงกรณีการปรับปรุงหรือยุบหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชนรัฐบาลมีหลักการในการดำเนินการที่ชัดเจน มีเหตุผลสามารถชี้แจงประชาชนให้เข้าใจได้

ข่าวทั่วไป Tuesday November 10, 2015 11:36 —สำนักโฆษก

โฆษกรัฐบาลแจงกรณีการปรับปรุงหรือยุบหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชนรัฐบาลมีหลักการในการดำเนินการที่ชัดเจน มีเหตุผลสามารถชี้แจงประชาชนให้เข้าใจได้ โดยขอให้ทุกฝ่ายพิจารณาชั่งใจก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ยืนยันการดำเนินการทุกอย่างของรัฐบาลมีการประเมินผลถึงประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยคำนึงการใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมเป็นสำคัญ

วันนี้ (10 พ.ย. 58) เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯ เกี่ยวกับเรื่องหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชนซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในสังคม เช่น กรณีกระแสข่าวรัฐบาลจะยุบเกี่ยวกับศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ หรือทีซีดีซี โดยคณะรัฐมนตรีจะมีการพิจาณาเรื่องดังกล่าว นั้น วันนี้เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า ข่าวลือต่าง ๆ บางครั้งก็ต้องชั่งใจและใช้วิจารณาญาณพิจารณาก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์กันไป อย่างไรก็ตามเรื่องนี้สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีนโยบายมานานแล้วว่า หน่วยงานของรัฐทุกหน่วย รัฐวิสาหกิจ กองทุนและองค์การมหาชนทั้งหลายจะต้องมีการประเมินผลทั้งด้วยตนเองและโดยหน่วยงานภายนอก ซึ่งการประเมินผลดังกล่าวจะมีการพิจารณาในเรื่องของการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ เหล่านั้น เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งหน่วยงานหรือไม่ มีการใช้เงินงบประมาณ ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณที่มาจากภาษีประชาชน หรืองบประมาณที่มาจากส่วนใดก็ตามมีการใช้งบประมาณที่ประหยัดคุ้มค่าหรือไม่ การดำเนินงานของหน่วยงานมีประโยชน์ต่อคนส่วนรวมทั้งประเทศหรือไม่ หรือมีประโยชน์เฉพาะกลุ่ม เฉพาะเรื่อง เฉพาะด้าน

ทั้งนี้ หน่วยงานใดก็แล้วแต่ที่ประเมินแล้วผ่านก็สนับสนุนส่งเสริมให้ดำเนินการต่อไป และหาแนวทางที่จะสนับสนุนเกื้อกูลให้สามารถที่จะดำเนินงานได้ดียิ่งขึ้น หน่วยงานใดที่ดำเนินการแล้วประสิทธิภาพไม่เป็นไปตามสิ่งที่คาดหวังไว้ การประเมินผลได้คุณภาพที่ต่ำกว่ามาตรฐานต้องมีการพัฒนาปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่บกพร่อง ตรงไหนที่จำเป็นต้องควบรวมหรือยุบรวมก็ต้องดำเนินการ ส่วนตรงไหนดำเนินการไปต่อไม่ไหว ไม่ตรงวัตถุประสงค์และมีหน่วยงานอื่นที่ดำเนินการอยู่แล้วเกิดความซ้ำซ้อนจำเป็นต้องยุบก็ต้องดำเนินการ ตรงนี้คือหลักการที่นายกรัฐมนตรี ให้ไปตั้งแต่แรก เพราะฉะนั้นกรณีดังกล่าวคงเป็นความวิตกกังวลของแต่ละส่วนแต่ละฝ่ายไปเองว่าจะมีเรื่องนั้น เรื่องนี้เสนอเข้ามา เพราะนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการปฏิรูปและการพัฒนาปรับปรุงทุกเรื่องจะมีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ ซึ่งผู้เสียประโยชน์จะมีลักษณะอาการแบบนี้เป็นธรรมดา ดังนั้น หากทำจิตใจให้สงบคิดถึงประโยชน์ของสังคมโดยทั่วไปว่าได้ตอบโจทย์กับสังคมหรือไม่ ถ้าดีก็ส่งเสริมแต่ไม่ดีต้องปรับแก้ไข และหากดำเนินการแล้วไม่มีประสิทธิภาพเลยก็ต้องยุบ ซึ่งการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ต้องมีเหตุผลชี้แจงให้สังคมรับฟังและเข้าใจได้

-------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ