แก้ค้ามนุษย์ “ก้าวหน้า” ก.แรงงาน เตรียมร่างรายงานเสนอผลงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 6, 2015 15:25 —สำนักโฆษก

ก. แรงงาน ประชุมเตรียมร่างรายงานผลการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ก้าวหน้ากว่าปีที่แล้ว เข้มข้นทุกมิติ ออกกฎหมายและบังคับใช้ จัดระบบการรายงานผล รวดเร็ว แสดงความคืบหน้าทุกสัปดาห์ เพิ่ม จนท.ร่วมตรวจพร้อม พม.

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ว่า กระทรวงแรงงานเร่งดำเนินการนโยบายด้านการแก้ไขและป้องกันการค้ามนุษย์ ซึ่งรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญและประกาศเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือบูรณาการร่วมกัน ขณะนี้กระทรวงแรงงานได้เตรียมการที่จะจัดทำรายงานร่างรายงานการดำเนินการในเรื่องของการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ประจำปี 2558 ทั้งนี้ ร่างแรกจะส่งภายในเดือนตุลาคมนี้ ที่ประชุมมีการทบทวนในเรื่องของคณะทำงานซึ่งเป็นคณะกรรมการบริหารการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในส่วนของกระทรวงแรงงาน โดยจะมีการสร้างความเข้มข้นให้กับระบบของการดำเนินการให้มากยิ่งขึ้น อาทิ เรื่องของกระบวนการการควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าว การตรวจคุ้มครองแรงงาน การแก้กฎหมาย การจัดระบบต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้ จะเร่งรัดให้มีการดำเนินการโดยเร็ว

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในปีนี้มีความก้าวหน้าค่อนข้างมากจากปีที่ผ่านมาที่ทางสหรัฐอเมริกามองว่าประเทศไทยยังไม่มีความก้าวหน้า ด้านกฎหมาย การดำเนินการต่างๆ ที่ยังไม่ชัดเจน ซึ่งปีนี้ประเทศไทยมีผลการดำเนินการที่ชัดเจนมากขึ้น เช่น มีการออกกฎกระทรวงทั้งในเรื่องของแรงงานประมง แรงงานในภาคเกษตร โดยมีการดำเนินการที่เข้มข้นในการใช้กฎหมาย อาทิ หากเป็นเรื่องของการตรวจเรือประมงจะมีการบูรณาการการตรวจอย่างชัดเจน สำหรับการตรวจสถานประกอบการก็จะมีการเร่งรัดในการตรวจบูรณาการเช่นเดียวกันเพื่อที่จะให้ครอบคลุมสถานประกอบการที่มีการใช้แรงงานต่างด้าวในแต่ละประเภทซึ่งจะรวมไปถึงภาคเกษตรกรรมด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมหารือในเรื่องการจัดระบบการรายงานให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินการค่อนข้างครบถ้วน แต่เพื่อให้ข้อมูลในการเขียนรายงานในครั้งนี้มีความละเอียด ชัดเจนมากขึ้น จึงต้องมีการจัดระบบการรายงานให้เข้มข้นมากขึ้น โดยกรมการจัดหางานพิจารณาในเรื่องของการแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ. การทำงานของคนต่างด้าว ซึ่งจะมีการเพิ่มเนื้อหาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการแก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าวเข้าไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การรายงานความคืบหน้าจะให้มีการรายงานทุกสัปดาห์ จัดระบบของการรายงานให้เป็นระบบเข้มข้นทุกสัปดาห์ แม้ว่าการเขียนรายงานตัวเลขจะต้องส่งในเดือนมกราคม 2559 แต่จะเป็นการเขียนในกรอบเนื้อหาไว้ก่อนว่ามีการดำเนินการอะไรไปบ้าง ทั้งนี้ ได้หารือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่จะให้เพิ่มเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ของ พม. ด้วย โดยจะมีการบูรณาการเพิ่มมากขึ้น การทำงานในแต่ละขั้นตอนจะทำให้เกิดภาพการบูรณาการที่ชัดเจนขึ้น มีคู่มือของการตรวจร่วม มีแผนการตรวจร่วมกันที่ชัดเจน มีการอบรมเจ้าหน้าที่ที่จะไปตรวจ เรื่องของการดำเนินคดี แนวทางในการดำเนินคดี การส่งต่อคดี เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาว่าเป็นเรื่องของการค้ามนุษย์หรือไม่ มีการจัดระบบเรื่องต่างๆ มากขึ้น

“พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้ดำเนินการด้วยความรวดเร็ว โดยเฉพาะการรายงานผลการดำเนินการต้องมีการรายงานโดยเร็วที่สุด เบื้องต้นให้มีการรายงานผลทุกสัปดาห์” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

+++++++++++++++++++

“22 ปี กระทรวงแรงงาน แรงงานไทยมั่นคง ประเทศไทยมั่งคั่ง – ยั่งยืน”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ