นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม (6 ตุลาคม 2558)

ข่าวทั่วไป Wednesday October 7, 2015 15:55 —สำนักโฆษก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวเกี่ยวกับผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 สรุปผลการประชุม ครม. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงฯ ดังนี้

1. ครม. เห็นชอบตามที่กระทรวงฯ เสนอให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ยุติการดำเนินการคัดเลือกเอกชนลงทุนงานระบบไฟฟ้าและรับจ้างดำเนินกิจการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และเตาปูน - ท่าพระ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 และให้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 เนื่องจากการดำเนินการตามกฏหมายเดิม จะเป็นการเปิดประมูลรูปแบบเดียว และทำให้มีภาคเอกชนหลายแห่งมาดำเนินการเดินรถและจะต้องทำการซ่อมบำรุง รวมทั้งมีอู่เดินรถหลายแห่ง ส่งผลให้การดำเนินงานเกิดความซับซ้อน ซึ่งตามนโยบายของรัฐบาลประชาชนจะต้องได้ประโยชน์สูงสุด โดยได้รับความสะดวก สบาย และรวดเร็ว และรัฐจะต้องประหยัดการลงทุน ซึ่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 จะมีความคล่องตัวและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด

2. ครม. เห็นชอบการดำเนินงานโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ของกรมท่าอากาศยาน ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่ โดยใช้งบประมาณ 1,900 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (พ.ศ. 2559 - 2561)

3. ครม. รับทราบรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างประเทศไทยและฟิลิปปินส์ ซึ่งกระทรวงฯ ได้ยืนยันบันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศไทยและฟิลิปปินส์ เรื่อง สิทธิการบิน การเดินอากาศร่วมกัน ซึ่ง ครม. ได้เห็นชอบในหลักการตั้งแต่ปี 2556 ประกอบด้วย 5 เส้นทาง ในส่วนของประเทศฟิลิปปินส์ ได้แก่

1) ฟิลิปปินส์ - กรุงเทพฯ - เชียงใหม่

2) มะนิลา - กรุงเทพฯ

3) จุดต่าง ๆ ในฟิลิปปินส์ ยกเว้นมะนิลา - จุดต่าง ๆ ในประเทศไทย

4) จุดต่าง ๆ ในฟิลิปปินส์ - จุดต่าง ๆ ในประเทศไทย ยกเว้นกรุงเทพฯ

5) จุดต่าง ๆ ในฟิลิปปินส์ - จุดต่าง ๆ ในประเทศไทย

ในส่วนของประเทศไทย ได้แก่

1) จุดต่าง ๆ ในประเทศไทย - มะนิลา - ดาเวา

2) กรุงเทพฯ - มะนิลา

3) จุดต่าง ๆ ในประเทศไทย ยกเว้นกรุงเทพฯ - จุดต่าง ๆ ในฟิลิปปินส์

4) จุดต่าง ๆ ในประเทศไทย - จุดต่าง ๆ ในฟิลิปปินส์ ยกเว้นมะนิลา

5) จุดต่าง ๆ ในประเทศไทย - จุดต่าง ๆ ในฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ จะได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศไทยและฟิลิปปินส์ต่อไป

4. ครม. เห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงฯ เสนอ ดังนี้

4.1 ให้ความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรี สำหรับการประชุมรัฐมนตรีขนส่งเอเปค ครั้งที่ 9 ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในประเด็นที่ไม่ใช่สาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะผู้แทนไทย โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

4.2 อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ให้การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรี สำหรับการประชุมรัฐมนตรีขนส่งเอเปค ครั้งที่ 9 มีดังนี้

1) การยกระดับการขนส่งอย่างครอบคลุม เล็งเห็นความสำคัญของพัฒนาการขนส่งอย่างครอบคลุม เพื่อการเพิ่มผลิตภาพของประชากร ซึ่งจะส่งผลในการเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ รัฐมนตรีขนส่งเอเปค จึงสนับสนุนข้อเสนอโครงการในการสร้างกรอบการขนส่งอย่างครอบคลุมภายในภูมิภาคเอเปค

2) การพัฒนาระบบการขนส่งอย่างยั่งยืน โดยเน้นย้ำการยึดถือกระบวนการด้านความมั่นคงและความปลอดภัยระหว่างประเทศในทุกรูปแบบของการขนส่ง เป็นลำดับสำคัญ รวมทั้งส่งเสริมให้เขตเศรษฐกิจสนับสนุนระบบการขนส่งที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

3) การส่งเสริมนวัตกรรมด้านการขนส่ง ส่งเสริมเขตเศรษฐกิจเข้าร่วมการดำเนินการปรับประสานกฎระเบียบยานพาหนะภายใต้ความตกลงที่ดำเนินการโดยการประชุมปรับประสานกฎระเบียบของยานพาหนะระดับโลก เพื่อพัฒนาความปลอดภัยและการดำเนินการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของยานพาหนะ รวมทั้งส่งเสริมให้เขตเศรษฐกิจใช้ระบบขนส่งอัจฉริยะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในภาคการขนส่ง

4) การเสริมสร้างขีดความสามารถ เสนอแนะให้คณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปค สานต่อการสนับสนุนความพยายามในการเสริมสร้างขีดความสามารถร่วมกับคณะทำงานด้านการพัฒนาบุคลากรของเอเปค สำรวจโครงการและวิธีการในการดำเนินการตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ และองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ในด้านความมั่นคงและความปลอดภัยในการขนส่งทางอากาศและทางทะเล

5) การส่งเสริมบทบาทสตรีในภาคการขนส่ง ชื่นชมคณะทำงานด้านการส่งเสริม บทบาทสตรีภาคการขนส่ง ในโครงการและมาตรการในการเพิ่มบทบาทของสตรีในภาคการขนส่ง และการแลกเปลี่ยนการปฏิบัติที่ดีที่สุดเพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา การสรรหา การสงวน และความเป็นผู้นำของสตรี

6) ความร่วมมือระหว่างสาขา โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความร่วมมือกับคณะทำงานอื่น ๆ ทั้งในและนอกเอเปค เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของคณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปค

5. ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ โดยจะเก็บค่าธรรมเนียมการทำใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ รถสามล้อ รถจักรยานยนต์ 2 ปี/ครั้ง จากเดิมเก็บปีละ 1 ครั้ง และการกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้รถ และการอนุญาตใช้รถในราชอาณาจักร ดังนี้

5.1 เครื่องหมายแสดงการใช้รถ (รถยนต์ 500 บาท รถจักรยานยนต์ 200 บาท)

5.2 รถที่มีผู้นำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อใช้ในกิจการใดเป็นการเฉพาะชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว จะเก็บครั้งละ 500 บาท กรณีอื่น ๆ เก็บครั้งละ 2,000 บาท

5.3 รถที่ใช้เพื่อการทดสอบก่อนการผลิต รถยนต์ ครั้งละ 2,000 บาท รถจักรยานยนต์ ครั้งละ 1,000 บาท ส่วนรถที่นำมาทดสอบคุณภาพเฉพาะรถยนต์ ครั้งละ 5,000 บาท

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา,ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ