เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 2015 14:04 —สำนักโฆษก

วันนี้ (11 พฤศจิกายน 2558) เวลา 14.00 น. นายกลิน ที. เดวีส (Glyn T. Davies) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญของการสนทนา ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีที่ได้พบเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมย้ำถึงความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรเก่าแก่และยาวนาน กว่า 182 ปี โดยเชื่อมั่นว่าเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ จะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ แสดงความขอบคุณไทยที่ให้เข้าเยี่ยมคารวะผู้นำรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาอย่างต่อเนี่อง โดยล่าสุดได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ซึ่งโอกาสดังกล่าวนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงเกี่ยวกับพัฒนาการการเมืองไทย รวมถึงการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ (Roadmap) ทำให้เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เข้าใจสถานการณ์ประเทศไทยดีขึ้น นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ฯ ได้กล่าวชื่นชมประเทศไทยว่า เป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นศูนย์กลางของกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะบทบาทโดดเด่นของไทยที่ผ่านมา ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเกี่ยวกับการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งไทยและสหรัฐฯ ยืนยันที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดทั้งในด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ ปราบปรามอาชญากรรม และการแลกเปลี่ยนความรู้ในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนมุมมองทางด้านความร่วมมือการวิจัยด้านสาธารณสุข ซึ่งทั้งสองฝ่ายพร้อมศึกษาและสนับสนุนความร่วมมือในด้านนี้ต่อไปเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายและภูมิภาคโดยรวม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ