ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา ร่วมประชุมประเมินสัมฤทธิผลการศึกษา หรือ IEA

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 2015 11:44 —สำนักโฆษก

เลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.กมล รอดคล้าย) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทย ได้เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปีของสมาคมนานาชาติเพื่อการประเมินสัมฤทธิผลการศึกษา หรือ IEA (The International Association for the Evaluation of Educational Achievement) สมัยที่ ๕๖ ณ กรุงเม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก ระหว่างวันที่ ๕ - ๘ ตุลาคม ๒๕๕๘

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาความก้าวหน้าโครงการที่ประเทศไทยเข้าร่วมกับ IEA คือ การประเมินผลสัมฤทธิ์ TIMSS ๒๐๑๕ (Trends in International Mathematics and Science Study) หรือแนวโน้มการศึกษาด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์นานาชาติ รวมทั้ง TIMSS Advanced ๒๐๑๕ ในส่วนของการประเมิน TIMSS ๒๐๑๕ ถือเป็นวาระสำคัญและไทยได้ร่วมประเมินมาแล้ว ๔ รอบ คือ เมื่อปี ๒๔๔๖ ๒๕๕๐ ๒๕๕๔ และ ๒๕๕๘ เพื่อเปรียบเทียบระดับความรู้และทักษะการเรียน หรือ Literacy ด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เพื่อจะได้ทราบสถานะของไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ อันจะนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาการศึกษาไทยต่อไป

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวด้วยว่า ในระหว่างการประชุม ประเทศไทยได้นำเสนอประเด็นต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงการทำงานของ IEA รวมทั้งเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาและใช้อุปกรณ์ดิจิตอลในโรงเรียน/แผนการวัดผลระดับชาติด้วยคอมพิวเตอร์/การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและวางแผนลงทุนด้าน IT/การใช้ IT ในการสอน/รวมทั้งหัวข้อด้านการศึกษาที่ส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขณะนี้ในส่วนของการประเมิน TIMSS ๒๐๑๕ อยู่ในระหว่างดำเนินการโดยสมาชิกเข้าร่วมประเมิน ๕๗ ประเทศ และ ๗ พื้นที่พิเศษ โดยการประเมินดังกล่าวเน้นการประเมินด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ และคาดว่าจะประกาศผลในวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ โดยในประเทศไทยหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดการประเมินคือ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

"นอกจากนี้ ในการประชุมยังมีการนำเสนอความก้าวหน้าด้านทักษะการอ่านระดับนานาชาติ หรือ PIRLS ๒๐๑๖ (Progress on International Reading Literacy Study) และการประเมินผลการศึกษาด้านหน้าที่และความเป็นพลเมืองระดับนานาชาติหรือ ICCS ๒๐๑๖ (International Civic and Citizenship Education Study) และในส่วนของการประเมินรอบใหม่ที่มีการนำเสนอในครั้งนี้ด้วยคือ การศึกษาระดับนานาชาติว่าด้วยการรู้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศ หรือ ICILS ๒๐๑๘ (International Computer and Information Literacy)" ดร.กมล กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก IEA โดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๒๑ มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) หรือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติขณะนั้น เป็นผู้แทนประเทศไทยร่วมกิจกรรมและเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่มาโดยตลอด

ข่าวสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ