สัปดาห์ที่ 2 วันแรกของงานนวัตกรรมและเทคโนโลยีไทยเพื่อ SMEs

ข่าวทั่วไป Monday October 12, 2015 14:20 —สำนักโฆษก

10 ตุลาคม 2558 นายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย นายอลงกรณ์ เหล่างาม ผู้ช่วยปลัดกระทรวงฯ ได้มาเยี่ยมชมงาน "นวัตกรรมและเทคโนโลยีไทยเพื่อ SMEs" สัปดาห์ที่ 2 ซึ่งเป็นวันแรกของการสับเปลี่ยนนิทรรศการและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายในงาน โดยในสัปดาห์นี้จะเน้น ผลงานด้านสิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ แฟชั่น เครื่องจักรสาน เครื่องปั้นเซรามิก อาหาร มีผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงหลากหลายมาจำหน่ายภายในงาน อาทิ ผ้าแพรวา จ.กาฬสินธุ์ ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ผลิตภัณฑ์อาหารจากบ้านศาลาดิน อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ซึ่งเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ถึงวิถีชุมชนแห่งคลองมหาสวัสดิ์ ที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี และผลิตภัณฑ์จากแหล่งอื่นๆ ทั่วประเทศมาจำหน่าย

สำหรับการแนะนำผลิตภัณฑ์ สินค้าเทคโนโลยี ในวันนี้เป็นการแนะนำ ผ้าไหมแพรวา โดยนายวิทวัส โสภารักษ์ สมาชิกกลุ่มหมู่บ้านแพรวา จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่หันกลับมาประกอบอาชีพในท้องถิ่น ให้ความสนใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จนได้รับ "ตรานกยูงพระราชทาน" ซึ่ง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญลักษณ์นกยูงไทย ให้เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย 4 ชนิด เพื่อให้มีการใช้เครื่องหมายรับรองอย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ เป็นการแก้ปัญหาในด้านมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยและการแอบอ้างนำคำว่า "ไหมไทย (Thai silk)" ไปใช้เพื่อการค้า อีกทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค ซึ่งผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมบูธ "ผ้าไหมแพรวา จ.กาฬสินธุ์" ได้ที่บูธ B31

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแสดงเครื่องสีข้าวชุมชนขนาดเล็ก ผลงานวิจัยของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) สวทช. ซึ่งเป็นเครื่องสีข้าวชุมชนขนาดเล็ก เป็นเครื่องสีข้าวที่ออกแบบให้ชุดอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดข้าวเปลือก ชุดกะทำเปลือกข้าว/ชุดตู้ลมแยกแกลบ ชุดแยกข้าวเปลือกออกจากข้าวกล้อง/ชุดขัดขาวข้าว และชุดคัดขนาดข้าว สามารถสีข้าวได้ทั้งข้าวขาว และข้าวกล้อง อัตราการผลิต 150-200 กิโลกรัมต่อชั่วโมง (ข้าวเปลือก) หรือปริมาณ 1.5 ตันต่อวัน ไม่ต้องเสียเวลาไปรอสีข้าว/เปลี่ยนข้าวที่โรงสีขนาดใหญ่ สร้างมูลค่าเพิ่มโดยประมาณ 2,000-3,000 บาท/ตัน (คิดคำนวณโดยสัลกษณะรับจ้าง) และสามารถซ่อมแซ่มง่าย ตามท้องถิ่น เช่น สายพาน น็อต ลูกยางกะเทาะเปลือก ฯลฯ กินไฟน้อย ต้นทุนค่าไฟต่ำ ใช้มอเตอร์กำลังรวม 8 แรงม้า

ประสานงานได้ที่ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ