รมว.พม. เป็นประธานในพิธีมอบเข็มเครื่องหมายเยาวชนพระราชทานและเกียรติบัตร แก่คณะผู้นำเยาวชนและเยาวชน “โครงการหมู่บ้านฤดูร้อนเด็กนานาชาติ ประจำปี ๒๕๕๘”

ข่าวทั่วไป Saturday October 17, 2015 15:28 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๘ ต.ค. ๕๘) เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ห้องประชุมชั้น ๒ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีมอบเข็มเครื่องหมายเยาวชนพระราชทานและเกียรติบัตรแก่คณะผู้นำเยาวชนและเยาวชนโครงการหมู่บ้านฤดูร้อนเด็กนานาชาติ ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการฯ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นที่มี ความแตกต่างทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรม ทำให้เกิดการยอมรับในความเหมือนและความแตกต่างระหว่างมนุษยชาติ ได้พัฒนาบุคลิกภาพ รู้จักการติดต่อสื่อสาร รวมถึงส่งเสริมสัมพันธภาพและความเข้าใจอันดีระหว่างเยาวชนของประเทศที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้เกิดสันติภาพและมิตรภาพในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า องค์การหมู่บ้านฤดูร้อนเด็กนานาชาติ (Children’s International Summer Villages) เป็นองค์การที่เริ่มก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ ค.ศ.๑๙๕๑ หลังสงครามโลกครั้งที่ ๒ โดย ดร.ดอริส อเลน นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน โดยเริ่มจัดค่ายหมู่บ้านฤดูร้อนแห่งแรก ณ เมืองซินซินนาติ มลรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีเยาวชนจากประเทศออสเตรีย ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมณี นอร์เวย์ สวีเดน เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมโครงการ เริ่มต้นโดยกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับโครงการหมู่บ้านฤดูร้อนเด็กนานาชาติ มาดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๑๘ จนกระทั่งปัจจุบันเป็นปี ที่ ๔๐ ต่อมาเป็นความร่วมมือระหว่างองค์การหมู่บ้านฤดูร้อนเด็กนานาชาติ ซึ่งมีสำนักงานถาวรตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.) ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) และสมาคมหมู่บ้านฤดูร้อนเด็กนานาชาติ ประเทศไทย และสำหรับปี ๒๕๕๘ นี้ ประเทศไทยได้รับเชิญให้ส่งคณะเยาวชนและผู้นำเยาวชน จำนวนทั้งสิ้น ๑๒๔ คน เข้าร่วมโครงการฯ ณ ประเทศต่างๆ ทั้งหมด ๑๔ ประเทศ ดังนี้ ประเทศบราซิล อินเดีย นอร์เวย์ ฟิลิปปินส์ โปรตุเกส สเปน สหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก สาธารณรัฐประชาชนจีน ไทย และสวีเดน

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เยาวชนทุกคนที่ได้รับการคัดเลือกและผ่านการฝึกอบรมโครงการฯ นี้ ถือเป็นผู้แทนเยาวชนของประเทศไทย ที่แสดงให้เห็นว่าเป็นผู้มีความพร้อมทั้งในด้านความรู้ความสามารถที่จะนำชื่อเสียงและสิ่งที่ดีงามของประเทศชาติไปเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติรับรู้ เสริมสร้างมิตรภาพและความเข้าใจอันดีกับเยาวชนชาติอื่นๆ นอกจากนี้ การที่เยาวชนซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อม แต่ต้องไปใช้ชีวิตร่วมกันในโครงการหมู่บ้านฤดูร้อนเด็กนานาชาติ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างใกล้ชิด จนก่อให้เกิดความเข้าใจและความสนิทสนม อันจะนำไปสู่การเสริมสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นอย่างถาวร ทั้งนี้ จึงขอให้เยาวชนตระหนักในภารกิจหน้าที่ของการเป็นผู้แทนเยาวชนไทยไปเผยแพร่ชื่อเสียงของประเทศให้ดีที่สุด เพื่อเป็นเกียรติแก่ตัวเอง วงศ์ตระกูล และประเทศชาติต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ