รมช.มท. ร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนครั้งที่ 9 ณ สปป.ลาว พร้อมกล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ “4Ps for the Post – 2015" ความเป็นหุ้นส่วนระหว่าง “รัฐ” “เอกชน” “ประชาชน” สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนภายใต้วิสัยทัศน์ประเทศไทย &ldqu

ข่าวทั่วไป Saturday October 17, 2015 15:32 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 58 นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและการขจัดความยากจน ครั้งที่ 9 (9th AMRDPE) ซึ่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้น ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมี นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประธานการประชุม และมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนสหประชาชาติ เลขาธิการอาเซียน รัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและการขจัดความยากจนจากประเทศอาเซียน ผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ในการประชุมฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมในหัวข้อ “4Ps for the Post – 2015 Sustainable Development in ASEAN” เพื่อแสดงเจตจำนงในการสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชนในการพัฒนา ภายใต้วิสัยทัศน์ของประเทศไทยมุ่งสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน”

โดยกล่าวว่า ในนามของคณะผู้แทนไทยรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ประชาคมอาเซียนได้ประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายเพื่อลดความยากจนและการพัฒนาชนบทของภูมิภาคแห่งนี้ และยังคงตั้งมั่นที่จะดำเนินการต่อไปภายใต้กรอบการพัฒนาชนบทและการขจัดความยากจนของอาเซียน ระหว่างปี 2559 – 2564 เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนา ที่ยั่งยืนอันเป็นวาระการพัฒนาในระดับโลก สำหรับประเทศไทยเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในการลดความยากจน เห็นได้ชัดจากจำนวนคนยากจนในประเทศไทยที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจากร้อยละ 42 ในปี 2543 เป็นร้อยละ 10.5 ในปี 2557 อย่างไรก็ตาม ประเด็นความไม่เท่าเทียมกันยังคงเป็น “ความท้าทาย” ที่สำคัญเนื่องจากมีความไม่สมดุลในโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้รัฐบาลไทยจึงมุ่งมั่นที่จะลดความเหลื่อมล้ำ สร้างกระบวนการยุติธรรม สร้างความสัมพันธ์ระดับชุมชน และเยียวยาแก่ผู้ที่ประสบปัญหาทางสังคมและเศรษฐกิจ เพื่อวางรากฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืนให้กับประชาชน

ตามวาระการพัฒนาหลังปี 2558 “การพัฒนาที่ยั่งยืน” นับเป็นเป้าหมายที่ต้องมุ่งไปให้ถึงความเป็นหุ้นส่วนกันระหว่าง “ภาครัฐ” “เอกชน” “ภาคประชาชน” ตามแนวทาง 4P (Public-Private-People Partnerships) จะเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการลดความเหลื่อมล้ำ ส่งเสริมให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข และเปลี่ยนผ่านประเทศให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย และเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือตามแนวทาง 4P จะเป็นการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ และแนวทางในการปฏิบัติงาน เพื่อยกระดับประเทศในอาเซียนไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างประชาคมอาเซียนให้มีความเท่าเทียมและยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในการประชุมได้มีการออกแถลงการณ์ร่วม โดยมีเนื้อหา เกี่ยวกับความสำเร็จในการดำเนินงานภายใต้งานประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (ASCC Blueprint 2009 – 2015) และแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในภูมิภาคอาเซียนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ