กระทรวงมหาดไทย กำชับ 21จังหวัด เร่งจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรให้แก่กลุ่มสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรตามวงเงินที่ได้รับจัดสรร254ล้านบาท เน้นย้ำให้ทั่วถึงโปร่งใส และเป็นไปตามมาตรฐานของทางราชการ

ข่าวทั่วไป Saturday October 17, 2015 15:37 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 58 นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินโครงการสนับสนุนการจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรให้แก่กลุ่มสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2558 เพื่อช่วยเหลือกลุ่มสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในการลดต้นทุนการผลิต โดยงบประมาณของโครงการดังกล่าวได้รวมอยู่ในกรอบวงเงินงบประมาณของมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลๆ ละ 5 ล้านบาทด้วย

ขณะนี้ กระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งจากสำนักงบประมาณว่าได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณสำหรับดำเนินโครงการสนับสนุนการจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรฯแล้ว จำนวน 21 จังหวัดเป็นเงินจำนวน 254 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสนับสนุนจัดหาเครื่องจักรกลด้านการเกษตร อาทิเช่น รถเกี่ยวข้าว รถไถ เครื่องคัดแยกเมล็ดพันธ์ หรือเครื่องมืออื่นๆ ที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพให้แก่กลุ่มการเกษตรและกลุ่มสหกรณ์ที่มีการจดทะเบียนตามกฎหมาย และมีการดำเนินงานและการบริหารงานที่ต่อเนื่อง เพื่อนำไปให้บริการแก่สมาชิกและเกษตรกรทั่วไป

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินโครงการฯเป็นไปตามหลักเกณฑ์และมีการบริหารจัดการที่ถูกต้องตามมาตรฐานของทางราชการ กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 21 จังหวัดที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณเร่งดำเนินการจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรให้แล้วเสร็จตามกำหนด และให้จังหวัดดำเนินการเรื่องการมอบหมายให้สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ร่วมกับ ฝ่ายทหารในพื้นที่ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการ การจัดเก็บ การดูแลรักษา ซ่อมบำรุง ให้ถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วน เพื่อให้การจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรให้แก่กลุ่มสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรเป็นไปอย่างทั่วถึง โปร่งใส และคุ้มค่า รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบและหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดโดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญ

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้เร่งรัดในการจัดทำกระบวนการบริหารโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท ทั้งด้านการบริหารจัดการ การปฏิบัติงานด้านการเงินและพัสดุ และงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของจังหวัดให้มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนสามารถดำเนินการและใช้จ่ายงบประมาณทุกโครงการอย่างถูกต้องตามแนวทางที่กำหนด เพื่อนำความช่วยเหลือต่างๆ ลงไปสู่พี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ