ไทยและผู้นำอาเซียนแถลงความคืบหน้าการเจรจา RCEP ที่ก้าวมาถึงจุดสำคัญที่ประเทศสมาชิกได้ข้อสรุปหลักในการเจรจาด้านสินค้า บริการและการลงทุน

ข่าวทั่วไป Sunday November 22, 2015 11:22 —สำนักโฆษก

วันนี้ เวลา 11.00 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้นำอาเซียน เข้าร่วมพิธีแถลงการณ์ร่วมการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Joint Statement on the Regional Comprehensive Economic Partnership Negotiations) ณ ศูนย์ประชุม KLCC มาเลเซีย

RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership) คือ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ระหว่าง 16 ประเทศ ได้แก่ ประเทศอาเซียน บวก 6 คือ ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และพัฒนาการขยายการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจกับประเทศภาคีความตกลงเขตการค้าเสรีกับอาเซียน หรือ อาเซียน+1

ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งหากสำเร็จ RCEP จะนับเป็นความตกลงที่มีผลกระทบสูง (high impact) ต่อเอเชียและแปซิฟิก ด้วยประชากรและตลาดทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ามหาศาล และจะเป็นความตกลงการค้าเสรีร่วมกันฉบับเดียว ที่มีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง ครอบคลุมทุกมิติการค้า (สินค้า บริการ ลงทุน มาตรการการค้า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

โดยที่ประชุม ในวันนี้ นายกรัฐมนตรีและผู้นำอาเซียนได้เห็นชอบร่าง “Joint Statement on RCEP Negotiations” ซึ่งเป็นความคืบหน้าของการเจรจา RCEP และเป็นการขยายเวลาการเจรจาให้สรุปผล ภายในปี 2559 โดยนายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้อ่านแถลงการณ์ โดยสรุปได้ว่า การเจรจาในครั้งนี้ ก้าวมาถึงจุดสำคัญที่ประเทศสมาชิกสามารถหาข้อสรุปร่วมกันในหลักการสำคัญของประเด็นหลักการเจรจา อาทิ การค้าสินค้า การค้าบริการและการลงทุน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ