“อรรชกา”สั่ง สมอ.คุมเข้มนำเข้าเหล็กเส้น นัดถกวันที่ 21 ต.ค.นี้ ด้าน สมอ.เผยสินค้าเสี่ยงคุณภาพต่ำ ต้องกักไว้ตรวจสอบก่อนปล่อย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 20, 2015 11:47 —สำนักโฆษก

นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) อนุญาตให้มีการนำเข้าเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต ว่า ได้สั่งการให้ สมอ.ไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและให้รายงานข้อเท็จจริงต่อสาธารณชน เพื่อให้ความมั่นใจด้านความปลอดภัยของผู้บริโภค และเพื่อความเป็นธรรมทางการค้า ซึ่งปัจจุบัน สมอ.ได้เข้มงวดในการกำกับดูแลการนำเข้าเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตจากต่างประเทศ ส่วนเรื่องมาตรฐานได้สั่งการให้แก้ไขปรับปรุงมาตรฐานเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ ซึ่งมาตรฐานดังกล่าวจะนำเสนอคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) พิจารณาในวันที่ 21 ตุลาคม นี้

ด้านนายธวัช ผลความดี เลขาธิการ สมอ. ชี้แจงกรณี สมอ. ออกใบอนุญาตนำเข้าเหล็กแก่ผู้นำเข้ารายหนึ่ง นั้น สมอ. ได้ออกใบอนุญาตถาวรให้กับผู้นำเข้าจำนวน 2 ราย ซึ่งดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย ตามหลักเกณฑ์ของ สมอ. คือ มีการตรวจโรงงาน และเก็บตัวอย่างตรวจสอบ โดยผู้รับใบอนุญาตรายหนึ่งมีการนำเข้าเหล็กเส้นมาแล้วจำนวน 3,800 ตัน แต่ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการส่งออกไปยังประเทศเมียนมาร์ ส่วนอีกรายยังไม่มีการนำเข้าแต่อย่างใด นอกจากนี้ นายธวัชฯ ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า สมอ. ได้เข้มงวดในขั้นตอนการนำเข้า โดยได้ทำหนังสือขอความร่วมมือกรมศุลกากรให้กักเหล็กเส้นเพื่อให้ สมอ. ตรวจสอบก่อนถึงแม้จะมีใบอนุญาต ซึ่งผู้นำเข้าต้องขอตรวจปล่อย และ สมอ. จะเก็บตัวอย่างตรวจสอบทุกครั้งที่นำเข้า และยังกำชับให้เก็บตัวอย่างทุกแบบ ทุกขนาด และหากพบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ