รมว.พม. ให้การต้อนรับและเป็นกำลังใจคณะเยาวชนพิการไทยก่อนเข้าชิงชัยในการแข่งขัน “ความท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากล ประจำปี ๒๕๕๘” ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ข่าวทั่วไป Thursday October 22, 2015 15:37 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๒ ต.ค. ๕๘) เวลา ๑๓.๓๐ น. ที่ห้องประชุมชั้น ๘ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้คณะเยาวชนพิการเข้าเยี่ยมคารวะ และรับโอวาทก่อนเดินทางไปเข้าร่วมแข่งขันความท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากล ประจำปี ๒๕๕๘ (2015 Global IT Challenge for Youth with Disabilities) ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๙ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมโอกาสให้เยาวชนพิการสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ และเสริมสร้างศักยภาพแก่เยาวชนพิการ รวมถึงการสร้างสรรค์งานสำหรับเยาวชนพิการผ่านการปรับปรุงการเข้าถึงเทคโนโลยีในประเทศกำลังพัฒนา

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวว่า สืบเนื่องเมื่อปี ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา เยาวชนพิการไทยได้แสดงศักยภาพและความสามารถด้านการกีฬาจนได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันความท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากล ประจำปี ๒๕๕๗ จากสาธารณรัฐเกาหลี และในปี ๒๕๕๘ องค์กร Korean Society for Rehabilitation of Persons with Disabilities (KSRPD) สาธารณรัฐเกาหลี ได้กำหนดจัดการแข่งขันความท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากล ประจำปี ๒๕๕๘ (2015 Global IT Challenge for Youth with Disabilities) ขึ้น โดยแบ่งการแข่งขันเป็น ๔ ประเภท ได้แก่ ๑) eTool Challenge ๒) eLifemap Challenge ๓)eDesign Challenge และ ๔) eCreative Challenge ทั้งนี้ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) ได้คัดเลือกผู้แทนเยาวชนพิการไทย อายุระหว่าง ๑๕–๒๔ ปี จำนวน ๔ คน และผู้แทนสำรอง จำนวน ๓ คน ซึ่งมีความพิการ ๔ ประเภทได้แก่ พิการทางร่างกาย การได้ยิน การมองเห็น และสติปัญญา โดย พก. ได้จัดกิจกรรมค่ายเยาวชนพิการไทยเพื่อเตรียม ความพร้อมและคัดเลือกตัวแทนเยาวชนไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าว ระหว่างวันที่ ๒๕ –๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๘ ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ให้กับเยาวชนพิการไทย

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีภารกิจสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยเปลี่ยนจาก ภาระของสังคม เป็น พลังของสังคม สำหรับคณะเยาวชนพิการไทยทั้ง ๗ คน ที่ได้มีโอกาสเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันความท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากล ประจำปี ๒๕๕๘ ในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่เยาวชนจะได้เสริมสร้างและแสดงศักยภาพทางด้านความคิดสร้างสรรค์ และการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับเยาวชนพิการให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างความรู้สึกการเป็นส่วนหนึ่งในสังคมได้มากยิ่งขึ้น ในการนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ขอแสดงความยินดีและชื่นชม และขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด มีจิตใจที่เข้มแข็งและมุ่งมั่น สามารถนำชื่อเสียงกลับมาสู่ประเทศไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ