ที่ประชุมพิจารณาและมีมติเห็นชอบเรื่องการสร้างสวัสดิการที่มั่นคงให้แก่คนไทยทุกคน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 2, 2015 10:29 —สำนักโฆษก

รอง นรม. ฯ พล.ร.อ. ณรงค์ ฯ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ

รอง นรม. ฯ พล.ร.อ. ณรงค์ ฯ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ

วันนี้ ( 2 ธ.ค. 58 ) เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล

พล ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2558

ที่ประชุมได้รับทราบแผนงานประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ปี พ.ศ. 2568 พร้อมกรอบการทำงานในระดับภูมิภาค และแผนการดำเนินการตามปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางมาตรการคุ้มครองทางสังคม ซึ่งมีสาระสำคัญประกอบด้วยแผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนปี พ.ศ. 2568 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุสู่การเป็นประชาคมที่มุ่งมั่น มีส่วนร่วมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม ส่งเสริมการมีคุณภาพชีวิตในระดับสูง การเข้าถึงโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน อีกทั้งส่งเสริมการพัฒนาทางสังคมและการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมตลอดจนกรอบและแผนการดำเนินงานตามปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางมาตรการคุ้มครองทางสังคมระดับภูมิภาค โดยการแปลงปฏิญญาอาเซียนดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติตามแผนงาน/โครงการต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการรับรององค์กรสาธารณประโยชน์ และองค์กรสวัสดิการชุมชนประกอบด้วยองค์กรสาธารณประโยชน์ในประเทศจำนวน 4,473 แห่ง และองค์กรสวัสดิการชุมชนจำนวน 4,928 แห่ง ตลอดรับรององค์กรสาธารณประโยชน์ในต่างประเทศอีกจำนวน 3 แห่ง

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับแผนปฎิบัติการประจำปีงบประมาณ 2559 ตามแผนยุทธศาสตร์สวัสดิการการสังคมไทย ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2555 - 2559) โดยเห็นการเสนอกระทรวงการคลังไปศึกษาในความเป็นไปได้ตามที่เห็นสมควรมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะในการพัฒนาสังคม ด้วยการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. .... รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มาใช้เพื่อพัฒนาสังคมในวงเงินที่เห็นเหมาะสมเพื่อนำเสนอที่ประชุมพิจารณาครั้งต่อไป

ตอนท้ายของการประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบเรื่องการสร้างสวัสดิการที่มั่นคงให้แก่คนไทยทุกคน ด้วยการพัฒนารูปแบบการช่วยเหลือสังคมสำหรับผู้ที่อยู่ในสภาวะยากลำบาก โดยเห็นชอบให้มีกำหนดกลุ่มบุคคลที่อยู่ในสภาวะยากลำบากเป็นโครงการใหญ่ของรัฐบาลด้วยการจดทำทะเบียนผู้ที่อยู่ในสภาวะยากลำบากโดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เพื่อจัดทำฐานข้อมูลเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้นำข้อมูลไปใช้ในการคัดกรองเพื่อช่วยเหลือคนไทยทุกคน ตลอดจนพัฒนาทบทวน ปรับปรุงและแก้ไขระเบียบเงินช่วยเหลือทางสังคมและกำหนดมาตรฐานวงเงินที่ควรให้ความช่วยเหลือเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นระบบและไม่เกิดความซับซ้อน โดยผู้ที่อยู่ในสภาวะยากลำบากได้รับความช่วยเหลืออย่างแท้จริง

________________________

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์

สำนักงานโฆษก

สุภิญญา รายงาน

ดวงใจ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ