วว. เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม WAITRO Networking Conference เรื่อง ‘STI to Strengthen SMEs and Communities’

ข่าวทั่วไป Monday November 2, 2015 14:00 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) โดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม The World Association of Industrial and Technological Research Organizations (WAITRO) Networking Conference ภายใต้หัวข้อเรื่อง ‘STI to Strengthen SMEs and Communities’ ร่วมระดมความคิด แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของประเทศสมาชิกในเครือข่าย นำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี นวัตกรรม ยกระดับสร้างความเข้มแข็ง SMEs และชุมชน โดยมี รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นประธานในพิธีเปิด ณ ห้องการ์เด้น โรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ทแอนด์สปา กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2558

รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า เนื่องจากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และนโยบายรัฐบาลต้องการขับเคลื่อนให้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าสู่ความเป็นนวัตกรรมให้มากขึ้น เพราะนวัตกรรมทำให้การเข้าสู่เชิงพาณิชย์เป็นรูปธรรม นวัตกรรมเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจของประเทศ และเครื่องจักรที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจคือภาค SMEs เป็นส่วนใหญ่ การใส่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าไปจะทำให้ผลิตภัณฑ์มีมูลค่าสูงขึ้น จะทำให้ SMEs เข้าสู่ภาค GDP สูงขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกประเทศรวมทั้งประเทศไทยมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะได้ทำการพัฒนา OTOP ให้มีมาตรฐาน การช่วยภาค SMEs ให้สามารถผลิตนวัตกรรมได้ การช่วยให้ Start Up หรือผู้ประกอบการรุ่นใหม่ สามารถจะตั้งตัวได้โดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามนโยบายรัฐบาลข้างต้น

          ด้าน นางฉันทรา พูนศิริ รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ วว. ชี้แจงว่า  วว. รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม WAITRO  Networking Conference ภายใต้หัวข้อ ‘STI to Strengthen SMEs and Communities’ และหน่วยงานเครือข่าย การจัดประชุมวิชาการนานาชาติในครั้งนี้ มีเป้าประสงค์สำคัญที่จะมุ่งเน้นการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ไปสู่ภาคอุตสาหกรรม SMEs และชุมชน ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและการพัฒนาสังคม อีกทั้งการพัฒนากลุ่ม SMEs  และชุมชนนั้นถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักสำคัญของ วว. ที่จะได้นำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ไปเสริมศักยภาพในการผลิตและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ โดยการประชุมครั้งนี้ มุ่งหวังให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านวิชาการ และประสบการณ์ จากผู้แทนประเทศของสมาชิก WAITRO  ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐของไทย ทั้งในส่วนของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตโคลัมเบีย ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตประเทศมาเลเซีย ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี หน่วยงานพันธมิตรและตัวแทนผู้ประกอบที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก วว.  ในโครงการ “TISTR and Friends”               “... วว. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดการประชุมในวันนี้ จะเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้สังคมเห็นถึงความสำคัญของการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ไปใช้ประโยชน์ในการขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ...” รักษาการผู้ว่าการ วว. กล่าวสรุปในตอนท้าย
          วว. เป็นสมาชิกของ WAITRO มาตั้งแต่ปี 1985 โดยที่ผ่านมาได้ร่วมกิจกรรมกับ WAITRO ด้วยดีเสมอมาทั้งในรูปแบบของการสัมมนา การประชุมวิชาการ การฝึกอบรม ตลอดจนกิจกรรมทางวิชาการอื่นๆ ทั้งนี้ประโยชน์จากการร่วมกิจกรรมทางด้านวิชาการและการดำเนินงานต่างๆ กับ WAITRO ช่วยเสริมศักยภาพด้านวิชาการของบุคลากรในองค์กรของ วว. เป็นอย่างดี อีกทั้ง วว. ยังได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในเครือข่ายกับองค์กรวิจัยระดับนานาชาติที่เป็นประเทศสมาชิก WAITRO อย่างต่อเนื่องเรื่อยมา               อนึ่ง WAITRO หรือ The World Association of Industrial and Technological Research Organizations  เป็นองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหากำไร จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1970 เพื่อสนับสนุนและประสานความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมและองค์กรด้านวิจัยพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปัจจุบันมีสมาชิก 154 องค์กร ใน 74 ประเทศ และมีความร่วมมือกับกว่า 500 องค์กรต่างๆ ทั่วโลก

เขียนข่าวโดย : นายปราโมทย์ ป้องสุธาธาร

ภาพข่าวโดย : นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์

เผยแพร่โดย : นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ