ปส. จับมือ IAEA จัดคอร์สพิทักษ์นิวเคลียร์ พร้อมตรวจสอบความปลอดภัยปรมาณูวิจัยประจำปี 58

ข่าวทั่วไป Wednesday November 4, 2015 14:58 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) จัดประชุมและตรวจสอบวัสดุนิวเคลียร์ ในวันพุธที่ 28 ตุลาคม 2558 นี้

ดร.อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เปิดเผยว่า ปส. ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการกำกับดูแลความปลอดภัยทางด้านนิวเคลียร์และรังสี ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้ง การดำเนินงานในด้านพิทักษ์และรักษาความมั่นคงปลอดภัย ให้เป็นไปตามข้อตกลงกับ IAEA ซึ่งในปี ๒๕๕๘ นี้ ปส. ได้รับการประสานงานจาก IAEA เพื่อขอเข้าตรวจสอบวัสดุนิวเคลียร์ ณ อาคารเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย และจัดประชุมการดำเนินงานด้านการพิทักษ์วัสดุนิวเคลียร์ ในวันพุธที่ 28 ตุลาคม 2558 ณ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ หวังให้เกิดความมั่นใจว่าวัสดุนิวเคลียร์ที่มีอยู่ไม่ได้มีการสูญหาย มีการใช้งานที่ปลอดภัยและถูกนำไปใช้ในทางสันติ ซึ่งเครื่องปฏิกรณ์ดังกล่าวอยู่ในการกำกับดูแลของ ปส. ตลอดระยะเวลา 54 ปีที่ผ่านมา

จากการดำเนินการต่างๆ ที่ผ่านมา สามารถยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า ปส. มีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ที่จะใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติตามข้อตกลงที่ได้ให้ไว้กับ IAEA เพื่อความมั่นคงปลอดภัยต่อผู้ใช้และประชาชน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มพิทักษ์ความปลอดภัยและความมั่นคงทางนิวเคลียร์ สำนักกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ 02-596-7600 ต่อ 3514

เผยแพร่ข่าว : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ