เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Wednesday December 9, 2015 10:50 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 ธ.ค. 58) เวลา 09.30 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายฟรันเชสโก ซาเวริโอ นิซิโอ (Francesco Saverio Nisio) เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ทั้งสองฝ่ายกล่าวยินดีที่ได้พบกันอีกครั้งหนึ่ง ภายหลังจากที่ได้พบกันเมื่อปลายปีที่แล้ว

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีกับความสำเร็จของอิตาลีในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Milano 2015 ที่มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 20 ล้านคน โดยไทยเข้าร่วมงาน และออกแบบศาลาไทย ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เปิดงานและทอดพระเนตรการจัดงานฯ ในวันที่ 24 ส.ค. 2558 ซึ่งเป็นวัน “ชาติไทย” และตลอดช่วงการจัดงาน มีผู้เข้าชมศาลาไทยรวมกว่า 2 ล้านคน โดยรองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณที่ฝ่ายอิตาลีที่ถวายการต้อนรับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีอย่างสมพระเกียรติ

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ว่า ไทยได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่แล้ว โดยคณะกรรมการฯมีเวลาไม่เกิน 180 วัน ในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และหวังว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งทั่วไปในไทยภายในเดือน มิ.ย. 2560 หรือเร็วกว่านั้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ภาคเอกชนไทยและอิตาลีมีความเชื่อมั่นและยืนหยัดที่จะร่วมมือกัน โดยรองนายกรัฐมนตรียินดีที่เอกอัครราชทูตอิตาลีฯ ช่วยผลักดันการจัดตั้งสภาธุรกิจ (Thai-Italian Business Forum) และได้มีการประชุมครั้งแรก ไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคม 2558 ที่นครมิลาน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่องทางในการสร้างเครือข่าย (networking) และติดต่อสื่อสารระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ และหวังว่า กลไกนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะมีการสานต่อ โดยการจัดการประชุมสภาธุรกิจไทย-อิตาลี ครั้งที่ 2 ที่กรุงเทพฯ ในช่วงต้นปีหน้า

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ