สมาพันธรัฐสวิส พร้อมร่วมมือกับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Monday December 14, 2015 10:55 —สำนักโฆษก

วันนี้ (14 ธันวาคม 2558) เวลา 10.00 น. นายอีโว ซีเบอร์ เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ในประเทศไทย ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส ในการเข้ารับตำแหน่งในประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากเคยประจำการในประเทศไทยมาก่อน ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ไทย-สมาพันธรัฐสวิส มีความใกล้ชิดมายาวนานและต่อเนื่อง มีการติดต่อประสานงานในระดับสูง มีการค้าและการลงทุนระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง มีนักท่องเที่ยวสวิสเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก และมีชุมชนชาวสวิสอาศัยอยู่ในประเทศไทยมายาวนาน ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความปลาบปลื้มที่สมาพันธรัฐสวิส เคยเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักของปวงชนชาวไทยเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ถึงสองพระองค์ โดยมีการสร้างศาลาไทย ณ เมืองโลซาน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

ในวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส ได้เข้าร่วมกิจกรรม “Bike for Dad”และได้แสดงความรู้สึกประทับใจต่อความจงรักภักดีของคนไทย โดยได้เห็นคนไทยกล่าวคำถวายพระพร “ทรงพระเจริญ” แก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตลอดเส้นทางการปั่น

ในด้านความร่วมมือทวิภาคี เอกอัครราชทูตสวิส ได้ยืนยันที่จะร่วมมือกับไทยในด้านต่างๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะในด้านการค้าการลงทุน ซึ่งในปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2557) สมาพันธรัฐสวิสยังคงเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทยในยุโรป โดยที่ในด้านการลงทุน สวิสนับเป็นประเทศผู้ลงทุนรายใหญ่จากยุโรป มีบริษัทสวิสกว่า 150 บริษัท ที่ดำเนินธุรกิจ ในประเทศไทย

ด้านการเมือง สมาพันธรัฐสวิสยินดีร่วมมือและแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการปฏิรูปการเมืองและการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ถือโอกาสนี้ให้ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย และย้ำว่า นายกรัฐมนตรี กำลังเดินหน้าประเทศสู่การเลือกตั้งและประชาธิปไตยที่ยั่งยืน

*************************

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ