พม. จัดการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) ครั้งที่ ๔/๒๕๕๘ เพื่อผลักดันนโยบายและขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุให้เป็นรูปธรรม

ข่าวทั่วไป Thursday November 19, 2015 12:06 —สำนักโฆษก

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องเมื่อวันที่ ๑๖ พ.ย. ที่ผ่านมา ตนได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) ครั้งที่ ๔/๒๕๕๘ ที่ห้องราชา ๒ ชั้น ๑๑ โรงแรมปริ๊นซ์พาเลช มหานาค กรุงเทพฯ โดยมี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม นั้น ที่ประชุมได้เห็นชอบข้อเสนอเชิงนโยบายจากการประชุมสมัชชาผู้สูงอายุระดับชาติ ปี พ.ศ.๒๕๕๘ ภายใต้แนวคิด "สังคมสูงวัย จะสร้างพลังอย่างไรในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน” ใน ๕ ประเด็น ประกอบด้วย ๑)การส่งเสริมทักษะอาชีพสำหรับผู้สูงอายุ ๒)บทบาทภาคเอกชนในยุคสังคมสูงวัย ๓)การจัดการการสัญจรและระบบขนส่งสาธารณะสำหรับผู้สูงอายุ ๔)ความพร้อมด้านวัฒนธรรม และ ๕)พลังผู้สูงอายุไทยต้นแบบผู้สูงวัยอาเซียน โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการดำเนินงานสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และได้เห็นชอบ ให้เสนอรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย ปี ๒๕๕๗ ต่อคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาแนวทางการพัฒนาบทบาทการดำเนินงานของกองทุนผู้สูงอายุ โดยมีข้อสังเกตให้กองทุนผู้สูงอายุปรับปรุงการดำเนินงานให้ครอบคลุมในทุกมิติ อีกทั้งให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพกลไกและกระบวนการดำเนินงานของกองทุนผู้สูงอายุ โดยศึกษารูปแบบการกระจายอำนาจการบริหารจัดการกองทุนผู้สูงอายุในระดับจังหวัด เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการดำเนินงาน รวมทั้งการระดมทุนหรือแสวงหาทรัพยากรแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เพื่อสร้างความมั่นคงยั่งยืนให้แก่กองทุนผู้สูงอายุ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า ในที่ประชุมยังได้พิจารณาประเด็นการขยายโอกาสการทำงานให้กับผู้สูงอายุ และการปรับนิยามผู้สูงอายุไทย ในพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ.๒๕๔๖ ซึ่งที่ประชุมได้ให้ข้อคิดเห็นและแนวทางการดำเนินการที่หลากหลาย โดยให้มีการศึกษารายละเอียดข้อกฎหมายในการเปลี่ยนแปลงนิยามผู้สูงอายุให้รอบด้าน เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิทธิของผู้สูงอายุ รวมทั้งนำข้อเสนอมาตรการการขยายอายุการทำงานไปทบทวน ศึกษาเพิ่มเติม และพิจารณากำหนดแนวทาง การดำเนินงานขยายโอกาสการทำงานให้กับผู้สูงอายุ เพื่อนำมาเสนอในการประชุมครั้งต่อไป

"ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมในประเด็นดังกล่าว รวมทั้ง ขับเคลื่อนงานด้านผู้สูงอายุ รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และการเตรียมการรองรับสังคมสูงวัย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้ดียิ่งขึ้นต่อไป” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ