เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday December 21, 2015 13:52 —สำนักโฆษก

วันนี้ (21 ธ.ค. 2558) นายกลิน ที เดวีส (Mr.Glyn T. Davies) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 2 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้พบหารือเอกอัครราชทูตสหรัฐฯในวันนี้ ซึ่งนับเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองประเทศจะได้ส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันที่มีมาอย่างยาวนานให้ใกล้ชิดและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐฯจะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศในทุกมิติ ทั้งด้านการค้าการลงทุน การศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีหวังว่าสหรัฐฯ จะยังคงรักษาความร่วมมือกับไทยเช่นนี้ต่อไปในอนาคต โดยขอให้เชื่อมั่นว่าไทยจะกลับคืนสู่ประชาธิปไตย และไทยมุ่งมั่นดำเนินการตามกระบวนการปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตสหรัฐฯยังได้หารือถึงความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ โดยทั้งสองฝ่ายต่างเห็นถึงความสำคัญด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับสหรัฐฯ โดยสหรัฐเป็นคู่ค้าลำดับที่สามของไทยในตลาดโลก มูลค่าทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศเติบโตอย่างสม่ำเสมอ ทั้งสองประเทศยังมีศักยภาพอีกมากมายในการขยายความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจได้เพิ่มเติมอีกมากในอนาคต และรองนายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของไทย รวมถึงแนวโน้มการส่งเสริมการค้าการลงทุนของไทยในอนาคต ภายใต้การเจรจาความตกลงทางการค้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เอเชีย – แปซิฟิก (TPP) โดยรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าจะช่วยผลักดันกระทรวงพาณิชย์ให้ทำงานใกล้ชิดกับสหรัฐมากยิ่งขึ้น เพื่อหารือรายละเอียดของTPPและผลักดันให้ TPP ประสบความสำเร็จโดยอยู่บนผลประโยชน์ของทุกฝ่าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ