เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday December 25, 2015 11:33 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25 ธ.ค. 2558) เวลา 10.00 น. นายคีริลล์ บาร์สกี (Mr. Kirill Barsky) เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯต่างยินดีที่ได้พบหารือกันในวันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายต่างมองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัสเซียมีความใกล้ชิดและแน่นแฟ้น ผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองฝ่ายต่างมีการแลกเปลี่ยนการเยือนและได้มีโอกาสหารือกันอย่างสม่ำเสมอ ทั้งการเยือนไทยของนายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย ในช่วงเดือนเมษายน 2558 การหารือทวิภาคีระหว่างพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับนายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างการประชุมเอเปค ครั้งที่ 23 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ รวมถึงกำหนดการเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการและการเข้าร่วมประชุม ASEAN-Russia Commemorative Summit ของนายกรัฐมนตรีในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2559 ล้วนแต่เป็นการแสดงถึงเจตนารมณ์ของทั้งสองประเทศที่จะสานและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งในปี 25560 จะครบรอบ 120 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 120 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย ซึ่งไทยและรัสเซียจะมีกิจกรรมเพื่อฉลองวาระดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยกำลังพิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดกิจกรรมฉลองต่างๆ ทางด้านเอกอัครราชทูตฯกล่าวว่า รัสเซียได้เสนอแผนการจัดกิจกรรมให้ฝ่ายไทยพิจารณาแล้ว โดยกิจกรรมที่ฝ่ายรัสเซียเสนอเน้นด้านศิลปะและวัฒนธรรม อาทิ นิทรรศการภาพถ่ายและภาพวาด การแสดงดนตรี การจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมในไทย เป็นต้น รวมทั้งขออนุญาตฝ่ายไทยในการจัดตั้งอนุสาวรีย์พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ซึ่งเป็นผู้นำของรัสเซียที่มีคุณูปการต่อความสัมพันธ์ของไทยและรัสเซีย ในกรุงเทพฯด้วย โดยรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ฝ่ายไทยจะพิจารณารายละเอียดต่างๆที่รัสเซียเสนอมา และจะดำเนินการโดยคำนึงถึงประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย

รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯยังได้หารือถึงด้านการท่องเที่ยว โดยทั้งสองฝ่ายยินดีส่งเสริมให้ประชาชนทั้งของไทยและรัสเซียไปท่องเที่ยวระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและรัสเซียในระดับประชาชนอีกด้วย นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรียินดีที่ทราบว่ามีบริษัทของรัสเซียสนใจลงทุนในกิจการโรงแรมของไทย ซึ่งจะเป็นการปูทางไปสู่ความร่วมมือระหว่างบริษัทชั้นนำของรัสเซียและหน่วยงานภาครัฐของไทยในสาขาการพัฒนาธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวในอนาคต

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ