นายกรัฐมนตรีกล่าวปิดแถลงผลการดำเนินงานรัฐบาลรอบ 1 ปี เน้นย้ำให้ส่วนราชการทำงานตามโรดแมป สร้างความเชื่อมโยง ให้ประชาชนรับรู้ หวังให้ปีใหม่เป็นปีแห่งความร่วมมือ ไม่ขัดแย้ง เป็นปีแห่งการเริ่มต้นปฏิรูปอย่างแท้จริง

ข่าวทั่วไป Friday December 25, 2015 11:34 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีกล่าวปิดแถลงผลการดำเนินงานรัฐบาลรอบ 1 ปี เน้นย้ำให้ส่วนราชการทำงานตามโรดแมป สร้างความเชื่อมโยง ให้ประชาชนรับรู้ หวังให้ปีใหม่เป็นปีแห่งความร่วมมือ ไม่ขัดแย้ง เป็นปีแห่งการเริ่มต้นปฏิรูปอย่างแท้จริง

วันนี้ (25 ธันวาคม 2558) เวลา 16.40 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวปิดการแถลงผลการดำเนินงานรัฐบาลรอบ 1 ปี พร้อมมอบเสื้อที่ระลึกให้แก่ตัวแทนภาคประชาชนจำนวน 30 คน ที่มาร่วมงานแถลงผลงาน โดยมี ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศ รองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ผู้บริหารหน่วยงานราชการ ผู้นำองค์กรภาครัฐและเอกชน ภาคประชาชน และสื่อมวลชนเข้าร่วม

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันจัดงานแถลงผลการดำเนินงานรัฐบาล 1 ปี ด้วยความตั้งใจ พร้อมกล่าวปิดการแถลงผลการดำเนินงานรัฐบาลรอบ 1 ปี ตอนหนึ่งว่า การแถลงผลการดำเนินงานรัฐบาลในครั้งจำเป็นต้องใช้เวลามาก เพราะต้องการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนได้รับรู้ถึงปัญหาที่ผ่านมา และต้องการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้ว และในอนาคตจะทำอะไรต่อไป

พร้อมกับฝากให้หัวหน้าส่วนราชการสร้างกลไกในการขับเคลื่อนการทำงานตามโรดแมปในระยะเร่งด่วน ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวอย่างชัดเจนให้เป็นรูปธรรม ทั้งนี้ การจัดนิทรรศการ หรือการสรุปผลการดำเนินงานของกระทรวงต้องการสร้างการรับรู้ให้มากกว่านี้ รูปแบบการนำเสนอต้องแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยเฉพาะเรื่องการจัดทำงบประมาณเรื่องเร่งด่วนต้องหารือกันก่อนจัดทำงบประมาณตามกลุ่มภารกิจ เพื่อลดความซ้ำซ้อนการใช้งบประมาณ และเพื่อใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าให้เกิดประโยชน์ ข้าราชการต้องทำงานอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี อย่างเข้มแข็ง ยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

ในส่วนเรื่องของกระบวนการยุติธรรม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องร่วมกันปลูกจิตสำนึก และสร้างความเข้าใจ ต้องป้องกัน และปราบปรามไม่ให้คนทำความผิด และต้องสร้างความสมดุลระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับประชาชน อย่านำเอากฎหมายมาเป็นข้อขัดแย้ง สร้างการแบ่งแยก ซึ่งจะมีการปรองดองหรือไม่นั้น ผู้กระทำความผิดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อน สำหรับร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านการทำประชามติหรือไม่ผ่านนั้น รัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว จึงขอความร่วมมือประชาชนผู้มีสิทธิ์ทำประชามติให้ออกมาใช้สิทธิ์ให้มากๆ เพราะทุกคนคือผู้ที่จะทำให้ประเทศมีความเปลี่ยนแปลง ซึ่งความเปลี่ยนแปลงต้องเริ่มจากตัวเราเอง

ส่วนเรื่องของการเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีฝากให้ประชาชนช่วยกันเลือกและกลั่นกรองนักการเมืองเข้ามาบริหารประเทศ ส่วนนักการเมืองต้องมีนโยบายที่ชัดเจนในการเข้ามาบริหารประเทศ ทั้งเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ การแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ความสงบเรียบร้อย ปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาอื่น ๆ อย่างชัดเจน พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศโดยไม่หวังคะแนนเสียง แต่ต้องการเข้ามาเพื่อสร้างความเป็นธรรม ต้องการแก้ไขปัญหา ปฏิรูปประเทศ และเพื่อทำให้ประชาชนมีความสุข

โดยในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า ขอให้วันนี้เป็นวันแห่งการเริ่มต้นในการเดินหน้าร่วมกันต่อไปในอนาคต ทั้งด้านความมั่นคง สังคม จิตวิทยา กระบวนการยุติธรรม และกฎหมาย รวมไปถึงปัญหาที่ต้องแก้ไขไม่ว่าจะเป็น เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ กฎระเบียบว่าด้วยการทำประมงที่ผิดกฎหมาย การลดระดับการบินพลเรือนของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ การบุกรุกป่า การจัดสรรที่ดิน ซึ่งทั้งหมดต้องคิดใหม่ทำใหม่ทั้งหมด และขอให้ปีใหม่เป็นปีแห่งความร่วมมือ ปีแห่งความเข้าอกเข้าใจ รู้รักสามัคคี ไม่ขัดแย้ง เป็นปีแห่งการเริ่มต้นปฏิรูปอย่างแท้จริงต่อไป

----------------------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ