ก.แรงงาน ทำงานเชิงรุก หนุนพี่เลี้ยง อสร. ดันอาสาสมัครแรงงานเข้าถึงประชาชน สร้างความมั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ข่าวทั่วไป Wednesday December 2, 2015 14:13 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน ทำงานเชิงรุก หนุนพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงาน (อสร.) ดันอาสาสมัครแรงงานเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ สร้างความมั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ย้ำ อสร. คือบุคคลสำคัญของกระทรวงแรงงาน เสริมเทคนิควิชาการ SWOT analysis วิเคราะห์ข้อมูล มองปัญหา ตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ

นายประวิทย์ เคียงผล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและศักยภาพงานด้านอาสาสมัครแรงงาน ประจำปีงบประมาณ 2559 รุ่นที่ 1 ภาคกลาง ว่า กระทรวงแรงงานมีความชื่นชมอาสาสมัครแรงงาน (อสร.) และเจ้าหน้าที่พี่เลี้ยง อสร. ทุกคนที่ได้อุทิศตนปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือดูแลประชาชนในระดับพื้นที่อย่างจริงจัง กระทรวงแรงงานมุ่งมั่นพัฒนาต่อยอดงาน อสร. ให้สามารถนำไปขยายผลเป็นแนวทางปฏิบัติงานในระยะยาวต่อไป จึงได้จัดการสัมมนาในครั้งนี้เพื่อเปิดเวทีให้เจ้าหน้าที่พี่เลี้ยง อสร. ได้มีโอกาสพูดคุยวิเคราะห์ข้อมูล สภาพปัญหา ตลอดจนองค์ประกอบด้านสภาพแวดล้อมในระดับพื้นที่ โดยใช้เทคนิค SWOT analysis ซึ่งจะทำให้ทุกคนได้มองเห็นทิศทางการปฏิบัติงานในภารกิจของ 5 หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์ เกิดทัศนะคติที่ดีในการทำงานเป็นทีม เป็นการเพิ่มศักยภาพงาน อสร.

ถึงแม้ อสร. จะช่วยทำหน้าที่ให้ข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ และประสานความต้องการการให้บริการแรงงานด้านต่างๆ ของกระทรวงแรงงานในพื้นที่ แต่ อสร. จำเป็นต้องทำงานโดยมีเจ้าหน้าที่พี่เลี้ยงที่จะให้คำปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือในการปฏิบัติงาน ส่งเสริม สนับสนุนข้อมูลทางวิชาการให้แก่ อสร. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจในการเสียสละต่อสังคมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

นายจรัญ โต๊ะหล๊ะ นักวิชาการแรงงานชำนาญ พี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงาน สำนักงานแรงงานจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า ผมทำงานพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงานมากว่า 10 ปี และเหตุผลที่มาเป็นพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงานเพราะเห็นว่าอาสาสมัครแรงงาน (อสร.) ไม่มีเครือข่ายที่อยู่ในตำบล อำเภอ การสร้าง อสร. ขึ้นมาจะช่วยงานด้านแรงงานที่อยู่ในพื้นที่ ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับบริการจากกระทรวงแรงงานอย่างทั่วถึง เพราะ อสร. จะเป็นคนประสานนำเรื่องปัญหาด้านแรงงานมาให้สำนักงานแรงงานจังหวัดให้รับทราบและนำไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับบริการด้านแรงงานโดยผ่านอาสาสมัครแรงงาน อย่างไรก็ตามอาสาสมัครแรงงานถือว่าเป็นผู้ที่สำคัญมากสำหรับกระทรวงแรงงาน อย่างไรก็ตาม อยากให้กระทรวงแรงงาน ดูแลอาสาสมัครแรงงาน (อสร.) ด้านค่าตอบแทน สวัสดิการยามเจ็บป่วย อยากให้ดูแลเขาเสมือนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นต้น

นายนนทกันต์ จันทร์จุลเจิม นักวิชาการแรงงานชำนาญการ พี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงาน สำนักงานแรงงานจังหวัดนนทบุรี น้องใหม่สำหรับงานการเป็นพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงาน ที่ทำมาแล้ว 15 เดือน เล่าว่า หลักๆ อสร. ของจังหวัดนนทบุรีจะเป็นคนเดิมเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้แนะนำอะไรมากนัก นอกจากมีภารกิจใหม่ๆ หรือเนื้อหางานใหม่ๆ เข้ามา ก็จะเข้าไปให้ข้อมูล สำหรับการเป็นพี่เลี้ยง อสร. ต้องเป็นคนใจเย็น สามารถประสานได้กับทุกกลุ่มทุกฝ่าย ทุกๆ ภาวะอารมณ์ มิตรสัมพันธ์ดี มีความรู้ด้านต่างๆ ของภารกิจกระทรวง

ทั้งนี้ ในส่วนของคุณสมบัติของ อสร.ที่ดี ต้องมีจิตอาสา มีความกว้างขวางในชุมชน เพราะกระทรวงแรงงานให้ อสร. เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของกระทรวงแรงงาน แต่ถ้าคนที่อยากจะเข้ามาเป็น อสร. แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนในชุมชน จะต้องเริ่มต้นจากการเรียนรู้ที่จะเข้ามาช่วยงาน อาจจะเริ่มต้นด้วยการเข้ามาช่วยงาน อสร. คนเก่าๆ เพื่อที่จะสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักไปก่อน อาจจะต้องใช้ระยะเวลา แต่เมื่อเป็นที่รู้จักก็จะง่ายที่จะเข้ามาเป็นแกนนำ อสร. ในอนาคตต่อไป

+++++++++++++++++++

“OUR HOME OUR COUNTRY STRONGER TOGETHER”

"เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ