รมว.มท.เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายให้กับผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เน้นย้ำให้ผู้ว่าฯ เป็นหลักในการบริหารงานทุกภารกิจในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Wednesday December 2, 2015 14:29 —สำนักโฆษก

วันนี้ (2ธ.ค.58) เวลา 13.00น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคาร 3 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและข้อสั่งการให้กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด

โดยในวาระแรก ได้กล่าวถึงการบริหารงานในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้แบ่งงานตามภารกิจด้านต่างๆ เป็น 6 ด้าน ภายใต้การกำกับดูแลของรองนายกรัฐมนตรี โดยรัฐบาลมุ่งหวังให้การบริหารงานของกระทรวงมหาดไทย คือ ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องเป็นหลักในพื้นที่ ท่านต้องทำให้กลไกการบริหารงานในพื้นที่เข้มแข็ง นายอำเภอต้องรู้และต้องตอบคำถามและชี้แจงต่อประชาชนและสาธารณชนเกี่ยวกับนโยบายหรือมาตรการสำคัญที่ลงไปในพื้นที่ได้ทุกเรื่อง ขอให้ทุกท่านช่วยกันทำงานให้เต็มที่เพื่อพี่น้องประชาชน ยกตัวอย่างเช่นเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญของชาติ เราต้องใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทยในพื้นที่ทำงานให้มีประสิทธิภาพ ท่านต้องรับผิดชอบในพื้นที่ของตนเอง ต้องลด ทั้ง Demand (อุปสงค์) และ Supply (อุปทาน) ให้ทำอย่างจริงจัง เพื่อลดปริมาณผู้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดลงให้ได้ และขอขอบคุณทุกท่านที่ได้เตรียม ความพร้อมในการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ “ปั่นเพื่อพ่อ BIKE FOR DAD" กันอย่างเต็มที่ ซึ่งภาพรวมทุกจังหวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมอย่างทั่วถึงตามแนวทางที่กำหนด และขอย้ำเรื่องสำคัญที่อยากจะฝากคือ เรื่องการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ขอให้น้อมนำแนวทางพระราชดำริ หลักการทรงงาน ที่เน้นคือการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจลงไปสู่การปฏิบัติของพี่น้องประชาชนให้สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างพอเพียง และขอให้ช่วยกันบูรณาการการปฏิบัติในพื้นที่ของทุกหน่วยงาน เพื่อสร้างทรัพยากรมนุษย์ให้เข้มแข็งทั้งด้าน การศึกษา คุณภาพชีวิต คุณธรรม จริยธรรม คือ เป็นทั้งคนเก่ง คนดี และเป็นคนดีของสังคม

จากนั้นเป็นการหารือข้อราชการของกระทรวงมหาดไทย เรื่องอื่นๆ อาทิเช่น เรื่องสถานการณ์น้ำ และมาตรการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากภัยแล้ง เช่น การดำเนินโครงการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้ง ซึ่งที่ประชุมได้มีข้อแนะนำในการทำงานในรูปแบบประชารัฐ คือ ภาครัฐร่วมกับภาคเอกชน และประชาชน โดยภาครัฐทำหน้าที่กำกับดูแล และอำนวยความสะดวกตามกฎหมาย และให้ภาคเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อสร้างความเข้มแข็งโดยร่วมคิด ร่วมตัดสินใจและดำเนินการด้วยตนเองเรื่องการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในพื้นที่ต้องทำงานเชิงป้องกันให้มากขึ้นเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัว ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดการจ้างงาน การบริโภค และการลงทุนในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้สำคัญของประเทศ เน้นให้ดูแล 3 เรื่องสำคัญ คือ สะอาด สะดวก และปลอดภัยเรื่องการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้กำหนดการรณรงค์ในปีนี้ว่า "สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย รับปีใหม่ 2559" เน้นการบูรณาการตามมาตรการ 5 ด้านอย่างเคร่งครัด คือ ด้านบริหารจัดการ ด้านถนนและการสัญจรอย่างปลอดภัย ด้านยานพาหนะปลอดภัย ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และ ด้านการตอบสนองหลังการเกิดอุบัติเหตุ เน้นหนัก มาตรการการป้องกัน และแก้ไขปัญหา เพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรปลอดภัยและมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559

สุดท้าย เป็นการรับฟังปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานในพื้นที่ และรับฟังข้อเสนอแนะของจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด จากหลายจังหวัดได้นำเสนอประเด็นปัญหาด้านการบริหารงานต่างๆในพื้นที่ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะได้นำข้อมูลทั้งหมดไปประมวลและจัดทำเป็นคำแนะนำในการปฏิบัติราชการเพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดต่อไป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ