กระทรวงแรงงานรับมอบพระบรมสาทิสลักษณ์ ชุด “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”

ข่าวทั่วไป Thursday December 3, 2015 16:01 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงานรับมอบพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ชุด “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย : The Father of Thai Skill Standard” 10 องค์ จากบริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่

ทรงอุทิศพระวรกายต่อการช่างไทย

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีรับมอบพระบรมสาทิสลักษณ์ชุด “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” แสดงพระปรีชาชาญด้านงานช่างของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 10 องค์ จากนายจิระพันธ์ อุลปาทร ประธานกรรมการบริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด พร้อมคณะ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงอุทิศพระวรกายต่อการช่างไทย และเพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน ซึ่งได้รับพระราชสมัญญา “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย : The Father of Thai Skill Standard”

นายจิระพันธ์ อุลปาทร ประธานกรรมการบริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้เปิดเผยว่า การจัดทำพระบรมสาทิสลักษณ์ชุดนี้ เกิดจากแรงบันดาลใจที่ได้เห็นภาพพระองค์ท่านที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานในพระราชอิริยาบถทรงงานช่างด้านต่างๆ รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเนื่องในโอกาสแห่งปีมหามงคลพุทธศักราช 2558 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา และปีพุทธศักราช 2559 เป็นปีที่เสด็จขึ้นครองราชย์ครบ 70 ปี จึงได้รวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์จัดเป็นชุดและมอบหมายให้นายกิตติ พลศักดิ์ขวา ศิลปินฝีมือดีเขียนภาพขึ้นใหม่ พร้อมจัดทำตัวอักษรประดิษฐ์ติดด้วยแผ่นทองแดงเปลว มีความคงทนถาวรและนำไปประดิษฐาน ณ สถานที่ราชการและสถาบันภาคเอกชนซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับสายงานช่าง 5 แห่ง คือ 1. มูลนิธิพระดาบส กรุงเทพมหานคร 2. กระทรวงแรงงาน กรุงเทพมหานคร 3. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร 4. กระทรวงอุตสาหกรรม กรุงเทพมหานคร และ 5. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร เพื่อเปิดโอกาสให้พสกนิกรชาวไทยได้ชื่นชมในพระราชจริยวัตรอีกด้านหนึ่งของพระองค์ท่านที่มีความงดงามยากที่จะหาดูได้ และขณะนี้ได้ดำเนินการจัดพิมพ์เป็นปฏิทินเพื่อเป็นการเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณที่ทรงอุทิศพระวรกายต่อการช่างไทย ให้แก่หน่วยงานราชการและภาคส่วนต่างๆ

นายกิตติ พลศักดิ์ขวา ศิลปิน กล่าวถึงการเขียนภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ชุดนี้ ว่ามีความตั้งใจเขียนภาพจากพระบรมฉายาลักษณ์ที่เป็นภาพขาวดำ ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลมากว่า 2 ปี และการเขียนภาพแต่ละภาพใช้เวลาประมาณ 1 เดือน โดยจัดองค์ประกอบขึ้นใหม่เป็นภาพสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ ใช้เทคนิคซีเปีย (Sepia) ที่ผ่านมาตนได้รับแรงงานบันดาลใจจากคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงตั้งใจเขียนแต่ภาพพระบรมสาทิสลักษณ์เป็นการเฉพาะ

-----------------------------------

“OUR HOME OUR COUNTRY STRONGER TOGETHER"

"เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ