เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

ข่าวทั่วไป Wednesday January 6, 2016 15:16 —สำนักโฆษก

วันนี้ (6 ม.ค. 59) เวลา 09.30 น. ณ ห้องรับรอง 1 ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายฌีล การาชง (H.E. Mr. Gilles Garachon) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีต้อนรับเอกอัครราชทูตฯ ที่ได้กลับมาประจำการที่ประเทศไทยอีกครั้ง พร้อมย้ำว่า ไทยพร้อมร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ทั้งสองฝ่ายยินดียินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส มีพลวัตอย่างต่อเนื่องในหลายมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ในปีนี้ (พ.ศ. 2559) เป็นปีที่ครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต 160 ปี โดยทั้งสองเห็นพ้องให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบความสัมพันธ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ไทยและฝรั่งเศสเห็นพ้องถึงการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในทุกด้าน เช่น การค้า สาธารณสุข การบินพลเรือน (Civil Aviation) การแลกเปลี่ยนข่าวสาร ความมั่นคง และการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของทั้งสองฝ่าย

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณฝ่ายฝรั่งเศสที่ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรี และคณะผู้แทนไทยเป็นอย่างดี ในการเข้าร่วมประชุม COP21 โดยยินดีกับความสำเร็จของฝรั่งเศส รวมทั้งกล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เข้าร่วมงาน “ปั่นเพื่อพ่อ” เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจอีกครั้งต่อเหตุการณ์ที่กรุงปารีส ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างไทยไทยกับฝรั่งเศส ทั้งนี้ฝรั่งเศสรู้สึกซาบซึ้งที่ไทยให้การช่วยเหลือฝรั่งเศสอย่างเต็มที่ในเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งการที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปร่วมประชุม COP21 และได้เป็นตัวแทนรัฐบาลและประชาชนชาวไทยนำพวงมาลาไปวางที่จัตุรัสแห่งสาธารณรัฐที่กรุงปารีสด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ