นรม. เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “พม. ตลาดน้ำใจ วิถีไทยผดุง โอกาส เกียรติ กำลังใจ คนไทยรักและเกื้อกูลกัน” 6 – 26 ม.ค. นี้ ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Wednesday January 6, 2016 14:09 —สำนักโฆษก

วันนี้ (6 มกราคม 2559) เวลา 17.00 น. ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “พม. ตลาดน้ำใจ วิถีไทยผดุง โอกาส เกียรติ กำลังใจ คนไทยรักและเกื้อกูลกัน”

เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงตลาดคลองผดุงกรุงเกษม พลเอก อตุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พลเอก วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะประธานกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษมและนายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมคณะผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรอต้อนรับ จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินไปยังจุดแสดงนิทรรศการ เพื่อเยี่ยมชม ศูนย์ช่วยเหลือสังคม (OSCC) กรต่อต้านการค้ามนุษย์ การเปิดจองบ้านการเคหะแห่งชาติ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีชมการแสดงดนตรีจากศิลปินไม้เท้าขาว ซึ่งเป็นนักดนตรีผู้พิการทางสายตาที่มีฝีมือโดดเด่นทางด้านดนตรี

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้กล่าวรายงานว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อเป็นการมอบความรัก คืนความสุข สร้างคุณค่าและสร้างความสุขจากการให้และรับอย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเป็นการกระจายสินค้าและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนรายได้ให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มเด็ก เยาวชน สตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ที่อยู่ในความดูแลและความคุ้มครองของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ รวมถึงการออกร้านการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

ในการนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมออกเป็น 4 โซน ประกอบด้วย โซนที่ 1 บ้านแห่งความสุข ประกอบด้วย นิทรรศการรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ การจองโครงการบ้านยั่งยืน ที่อยู่อาศัยแห่งความสุข การประมูลสินทรัพย์หลุดจำนำ การออกบูธ “หัวใจสีฟ้า ” และ “พม. ศูนย์ช่วยเหลือสังคม” โซนที่ 2 This Abilities Zone (การสร้างสรรค์และการแสดงศักยภาพ) ประกอบด้วย การแสดงจากนักร้องนักดนตรีคนตาบอด From Street to Stars Show การแสดงศิลปะสร้างโลก คนพิการสร้างสรรค์ สินค้านวัตกรรมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ สินค้าจากกลุ่มชาติพันธุ์ คลังปัญญาผู้สูงอายุ การจดทะเบียนคนพิการ โซนที่ 3 คุณค่าของคนทุกช่วงวัย ประกอบด้วย ลงทะเบียนเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากเด็กและเยาวชน สินค้าสร้างสรรค์สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว สินค้าผลิตภัณฑ์พื้นเมือง 4 ภาค และการจำหน่ายสินค้าราคาถูก – สินค้านาทีทอง และโซนที่ 4 ความสุขจากการให้ ประกอบด้วย การออกร้านจำหน่ายอาหารและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากอาสาสมัครกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ (อพม.) และนิคมสร้างตนเอง ซึ่งกล่าวได้ว่า นอกจากได้ความสุขจากการมาเที่ยวตลาดคลองผดุงกรุงเกษมแล้ว ยังได้บุญกุศลจากการอุดหนุนสินค้าของผู้ที่อยู่ในความดูแลของพม. ซึ่งเป็นการให้ขวัญและกำลังใจเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดงานสรุปความว่า ปีพุทธศักราช ๒๕๕๙ นี้ ถือเป็นปีแห่งการเริ่มต้นที่ดีอีกปีหนึ่งของคนไทยทุกคน และเป็นปีที่ประเทศไทยเริ่มต้นการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมทั้งเป็นอีกปีที่รัฐบาลยังคงดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกระดับของประเทศ ให้มีการหมุนเวียนและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความกินดีอยู่ดี และคุณภาพชีวิตที่ดีแก่คนไทยทุกคน

นายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่ารัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้มีความมั่นคงและเข้มแข็ง รวมทั้งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพในชีวิตที่ดีขึ้น โดยได้ตระหนักถึงการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เพื่อสร้างสังคมให้ประชาชนได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขด้วยความเสมอภาค เป็นธรรม และการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของภาครัฐ การมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงแก่ประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก เยาวชน สตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส เพื่อให้เป็นหนึ่งพลังทางสังคมที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้า

นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำอีกว่า โครงการ “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” ซึ่งรัฐบาลตั้งใจจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ๒๕๕๘ ยังมีเจตนารมณ์ในการสร้างโอกาสให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้าด้วยการนำผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ จากชุมชน ท้องถิ่น มาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรง เพื่อสร้างรายได้และการต่อยอดธุรกิจผ่านระบบตลาดในราคาย่อมเยา และเป็นการลดภาระค่าครองชีพ ซึ่งโครงการ “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” จะดำเนินการจัดอย่างต่อเนื่องไปจนถึงกลางปีนี้

ตอนท้ายของการกล่าวเปิดงานนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมงานมหกรรม “ตลาดน้ำใจ วิถีไทยผดุง” (โอกาส เกียรติ กำลังใจ คนไทยรัก และเกื้อกูลกัน) พร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานมหกรรมครั้งนี้ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพลังที่เข้มแข็งให้แก่เด็ก เยาวชน สตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสให้เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในสังคม และร่วมสร้างสรรค์ตลาดคลองผดุงกรุงเกษมให้เป็นตลาดที่อบอวลไปด้วยกำลังใจ การให้โอกาส การให้เกียรติ ความรัก และความเกื้อกูลกันตลอดไป

หลังจากนายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดงานเสร็จแล้ว พิธีกรได้เชิญนายกรัฐมนตรีรับมอบธงสัญลักษณ์จากเด็กผู้พิการพร้อมประกอบพิธีปักธงสัญลักษณ์ของงานลงในแท่นพิธีเปิดและได้ร่วมร้องเพลง “เพราะเธอคือประเทศไทย”อีกด้วย พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เยี่ยมชมกิจกรรมต่าง ๆ ในการจัดแสดงสินค้าจากผู้ผลิตซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสซึ่งอยู่ในความดูแลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ด้วยอัธยาศัยอันดี

************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

สุภิญญา รายงาน

ดวงใจ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ