นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมการจัดแสดงนวัตกรรมต้นแบบยานยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทย ระบุพร้อมให้การสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ โดยนำร่องใช้ในหน่วยงานภาครัฐก่อน

ข่าวทั่วไป Friday January 8, 2016 11:25 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8 ม.ค.59) เวลา 13.30 น. ณ บริเวณถนนหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เยี่ยมชมการจัดแสดงนวัตกรรมต้นแบบยานยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทย จัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับสถาบันวิจัย และภาคเอกชนที่พัฒนาและประกอบยานยนต์ไฟฟ้าขึ้นเองในประเทศไทย โดยมี นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะกรรมการพัฒนาระบบนวัตกรรมของประเทศ และนายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมต้นแบบยานยนต์ไฟฟ้า ประกอบด้วย รถโดยสารไฟฟ้าขนาดใหญ่ รถโดยสารไฟฟ้าขนาดกลาง รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งสามารถจดทะเบียนได้ตามกฎหมาย รวม 9 คัน โดยยานยนต์ขนาดกลางและขนาดเล็กที่นำมาแสดงดังกล่าวใช้ชิ้นส่วนในการผลิตจากในประเทศไม่น้อยกว่า 80% – 90% ไม่นับรวมแบตเตอรี่

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ทดลองนั่งรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่นำมาจัดแสดงนวัตกรรมครั้งนี้ด้วย โดยกล่าวว่ารัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการวิจัยและผลิตยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างการเชื่อมโยงผู้ผลิตในแต่ส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ให้ได้ เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ รวมทั้งประเทศไทยจะต้องเป็นประเทศผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้โดยเร็วในอนาคตรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งสามารถช่วยลดมลภาวะและแก้ไขปัญหาการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้เกิดปัญหาโลกร้อนหรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามการที่รัฐบาลจะสนับสนุนส่งเสริมเรื่องดังกล่าวต้องพิจารณาข้อเสนอของแต่ละบริษัทประกอบการตัดสินใจก่อนที่จะให้มีการดำเนินการจัดซื้อยานยนต์ไฟฟ้าถึงแม้จะได้รับใบอนุญาตและได้มาตรฐานสากลแล้วก็จะต้องได้รับใบอนุญาตและมาตรฐานจากภายในประเทศด้วยเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากประชาชนและสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ในช่วงนำร่องจะให้เริ่มต้นใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในภาครัฐก่อน

----------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ