ฟิทช์ เรตติ้ง คงอันดับเครดิต ธ.ก.ส. ที่ AAA

ข่าวทั่วไป Wednesday December 16, 2015 15:23 —สำนักโฆษก

ธ.ก.ส.ปลื้ม ฟิทช์ เรทติ้ง คงอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ระดับ AAA สะท้อนฐานะแข็งแกร่งและความเสี่ยงต่ำ ส่งผลดีต่อต้นทุนการระดมเงินช่วยเหลือเกษตรกรลดต่ำลง

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า บริษัท ฟิทช์ เรทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้แจ้งผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ ธ.ก.ส. โดยอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของ ธ.ก.ส.เปรียบเทียบกับองค์กรต่างๆ ในประเทศ (National Long - Term Rating) อยู่ที่ระดับ AAA (tha) โดยมีระดับความน่าเชื่อถือสูงที่สุดและมีความเสี่ยงต่ำที่สุด ส่วนอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นไม่เกิน 13 เดือน เปรียบเทียบกับองค์กรต่างๆ ในประเทศ (National Short - Term Rating) อยู่ที่ระดับ F1+(tha) แสดงถึงระดับความสามารถอยู่ในชั้นสูงสุดในการชำระหนี้ตามเงื่อนไขของตราสารหนี้ตามกำหนด และมีความเสี่ยงน้อยที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ออกตราสารหนี้รายอื่นในประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีสำหรับ ธ.ก.ส.ในการระดมทุนเพื่อนำมาช่วยเหลือเกษตรกรในต้นทุนที่ต่ำลง

การจัดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวประเมินจากปัจจัยทางด้านความแข็งแกร่งทางการเงิน โดยพิจารณาจากสภาวะแวดล้อมในการดำเนินงาน จุดแข็ง จุดอ่อน และอุปสรรคในการดำเนินงาน แนวทางการบริหารจัดการ การบริหารความเสี่ยงของธนาคาร และข้อมูลทางการเงินและผลประกอบการ โดยมีความน่าเชื่อถือสนับสนุนจากแนวโน้มที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

"อันดับเครดิตของ ธ.ก.ส. สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ที่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษ นอกเหนือจากการสนับสนุนในการดำเนินงานปกติภายในระยะเวลาที่เหมาะสมแก่ ธ.ก.ส. ขณะเดียวกันอันดับเครดิตนี้ยังสะท้อนถึงบทบาทพิเศษเฉพาะตัวของ ธ.ก.ส.ซึ่งมีความสำคัญต่อการสนับสนุนนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตรและการพัฒนาชนบท" นายลักษณ์ กล่าว

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส.

โทร 02 558 6100 ต่อ 6733, 6734 และ 6740

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ