กระทรวงเกษตรฯ เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรทั้งหนี้ในระบบและนอกระบบ พร้อมส่งมอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินหลักประกันคืนให้กับเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Tuesday December 22, 2015 15:03 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรทั้งหนี้ในระบบและนอกระบบ พร้อมส่งมอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินหลักประกันคืนให้กับเกษตรกร

พลเอก ปราสาท เกษตรสุข เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการมอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินหลักประกันคืนให้เกษตรกรว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เล็งเห็นถึงปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนในปัจจุบัน มีความรุนแรงและขยายวงกว้างมากขึ้น นับเป็นภาวะวิกฤตที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยทั่วไป ปัญหาส่วนใหญ่ซึ่งเกิดจากความไม่รู้ ทั้งด้านกฎหมาย และการวางแผนบริหารจัดการเงิน ประกอบกับการไม่มีวินัยในตนเองในเรื่องการใช่จ่าย ส่งผลต่อเสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของตนเอง ครอบครัว และสังคม

ทั้งนี้ ศูนย์ประสานการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร สำนักปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ คณะวิทยากร (หมอหนี้อาสา) จาก “โครงการหญิง-ชาย ใจกล้า เผชิญหน้า เผชิญหนี้” ได้ลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้กับเกษตรกร และประชาชนโดยทั่วไป ในการให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับสิทธิลูกหนี้ วิธีในการบริหารจัดการหนี้ และการจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างแรกในการแก้ไขปัญหาหนี้ด้วยตนเอง ประกอบกับในการลงพื้นที่ ได้มีการเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้ กรณีหนี้นอกระบบ จนทำให้เจ้าหนี้ยกหนี้ให้ จึงเป็นที่มาของการคืนโฉนดให้กับเกษตรกรจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 12 ราย 14 แปลง แต่ยังมีกรณีที่ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงมีความจำเป็นต้องมีการบูรณาการหน่วยงาน ต่าง ๆ ในการเข้าให้ความช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

“ขอแสดงความยินดีกับเกษตรกรจำนวน 12 ราย ที่ได้รับมอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินคืน จึงขอให้นำไปใช้ให้เป็นประโยชน์สูงสุดในการประกอบอาชีพ โดยยึดตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสามารถดำรงชีพ เพิ่มพูนรายได้ และไม่เป็นหนี้ทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบอีก ทั้งนี้ หากประสบปัญหาในกาประกอบอาชีพการเกษตร ให้ปรึกษาและขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ประจำอยู่ในจังหวัด” พลเอก ปราสาท กล่าว

อนึ่ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีคำสั่งจัดตั้งศูนย์ประสานการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร ทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบเป็นไปอย่างมีสิทธิภาพ โดยการการบูรณาการจากทุกหน่วยงาน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรที่มีหนี้นอกระบบ โดยการเจรจาไกล่เกลี่ยประนอมหนี้กับเจ้าหน้าที่เป็นหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงินและยืดเอกสารสิทธิ์ที่ดินของเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้ไว้เป็นหลักประกัน และลูกหนี้ชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเกินกว่าวงเงินตามสัญญากู้แล้ว จึงได้เจรจาขอคืนสิทธิ์ที่ดินที่ยืดไว้คืนจากเจ้าหนี้และขอยกเลิกหนี้ตามสัญญาหนี้ดังกล่าวแล้วเจ้าหนี้ยินยอมยกเลิกหนี้และให้เอกสารสิทธิ์ที่ดินคืนให้กับลูกหนี้ โดยลูกหนี้ไม่ต้องชำระเงินกู้ใด ๆ ให้กับเจ้าหนี้อีก ซึ่งสามารถรักษาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินไว้ให้กับเกษตรกรจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 14 แปลง

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

www.facebook.com/kasetthai

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ