โฆษกรัฐบาลเผยที่ประชุมครม. รับทราบรายงานการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก ระบุหากพบเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องให้ลงโทษอัตราสูงสุด

ข่าวทั่วไป Tuesday January 12, 2016 11:15 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 ม.ค.59) เวลา 14.50 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ เรื่องที่นายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯ โดยได้กล่าวถึงรายงานเรื่องการดำเนินการแก้ไขปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมาย ซึ่งพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานที่ประชุมฯ รับทราบว่า ได้มีการกำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในหลายเรื่อง เช่น เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย เอกสารสำคัญ ข้อบังคับ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนเรื่องพัฒนาระบบติดตามควบคุม เฝ้าระวังก็มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก อาทิ เรือขนาดตั้งแต่ 60 ตันกรอสขึ้นไป ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งระบบติดตามเรือเรียบร้อยแล้วประมาณ 93% โดยมีเรือประเภท 60 ตันกรอสขึ้นไปประมาณ 2,200 กว่าลำ ขณะนี้ดำเนินการไปแล้วประมาณ 2,000 กว่าลำ ขณะที่การบังคับใช้กฎหมายไม่ว่าจะเป็นบนบกหรือในทะเลมีการตรวจสอบและตรวจตราอย่างต่อเนื่องทั้งในเรือและโรงงาน รวมไปถึงมาตรการเรื่องการใช้การลงโทษก็มีการดำเนินการอย่างเคร่งครัด ไม่ละเว้นว่าจะเป็นบุคคลใด โดยหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะต้องดำเนินการให้มีการลงโทษตามอัตราสูงสุดและมีผลในทางคดีชี้แจงให้กับสังคมได้ประจักษ์ในเรื่องดังกล่าวด้วย

นอกจากนั้น ยังมีการดำเนินการในเรื่องความร่วมมือกับต่างประเทศและการช่วยเหลือผู้ประกอบการและชาวประมง ทั้งนี้มีตัวเลขที่น่าสนใจคือในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาจากที่ได้ไปตรวจสอบโรงงานต่าง ๆ ประมาณ 100 กว่าโรงพบโรงงานที่มีความผิดตามกฎหมายทั้งที่ได้มีการเน้นย้ำและแจ้งเตือนให้ไปแล้ว จำนวน 5 โรงงาน จึงได้มีการสั่งปิดโรงงานดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนที่พบว่ามีเจ้าหน้าเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวและปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ก็ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการลงโทษตามวินัยต่อไป

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่าการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายไม่ใช่เพียงการคาดหวังต่อการยกระดับความน่าเชื่อถือในเรื่องประมงเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดเกี่ยวกับการดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวคือเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการใช้ทรัพยากรทางทะเลของประเทศมากกว่า

-------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ