ไทยร่วมมือพิพิธภัณฑ์วิคตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ต่อยอดสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างรายได้และภาพลักษณ์ประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 26, 2016 15:20 —สำนักโฆษก

วันนี้ (26 ม.ค 59) เวลา 15.30 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังคณะผู้บริหารพิพิธภัณฑ์วิคตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต กรุงลอนดอน ซึ่งประกอบด้วย นาย John Clarke ภัณฑารักษ์อาวุโส และนางสาว Leanne Manfredi ผู้จัดการโครงการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เข้าพบหารือว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกัน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.) ส่งเสริมและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลและการศึกษาให้เข้าถึงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ชาติไทยให้ถูกต้องชัดเจน รวมถึงแลกเปลี่ยนการจัดแสดงศิลปวัตถุระหว่างสองประเทศ โดยจะมีการนำชิ้นงานจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติของไทยไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์วิคตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต 2.) จัดส่งนักออกแบบรุ่นใหม่ และผู้เชี่ยวชาญเดินทางไปศึกษาดูงานที่พิพิธภัณฑ์วิคตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต เพื่อนำแรงบันดาลใจกลับมาสร้างสรรค์ผลงานที่ประเทศไทย และ 3.) โครงการการศิลปินพำนัก (Artist in Residence) ที่ลอนดอน

โดยรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวเป็นโอกาสอันดีของประเทศไทยที่จะได้มีการแลกเปลี่ยนและเผยแพร่วัฒนธรรมที่พิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงดับโลกแห่งนี้ รวมทั้งศิลปินไทยจะได้มีโอกาสเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ และสร้างแรงบัลดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไป จึงนับเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องหลังจากกระทรวงวัฒนธรรมได้นำศิลปวัฒนธรรมไทยไปสร้างชื่อเสียงในต่างประเทศ ภายใต้นิทรรศการศิลปะไทยร่วมสมัย Thailand Eye ที่หอศิลป์ Saatchi กรุงลอนดอน เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตอกย้ำการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากทุนวัฒนธรรม ให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างมีทิศทาง อันนำไปสู่การสร้างรายได้เข้าประเทศ รวมทั้งการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยอีกด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ