กรมเจ้าท่าพิจารณาร่างกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ สำหรับเรือบรรทุกสินค้าตู้ (Container)

ข่าวทั่วไป Wednesday December 30, 2015 14:13 —สำนักโฆษก

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้พิจารณาร่างกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ สำหรับเรือบรรทุกสินค้าตู้ เพื่อกำหนดมาตรฐานทั้งในส่วนของอุปกรณ์ประจำเรือ เครื่องรับ – ส่งวิทยุ การคำนวณขนาดเรือมาตรฐานโครงสร้าง และความทรงตัว เพื่อให้เรือบรรทุกสินค้าตู้เกิดความปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กำหนดคนประจำเรือ รวมทั้งกำหนดระดับชั้นประกาศนียบัตรสำหรับผู้ทำการในเรือบรรทุกสินค้าตู้ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน และยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของเรือบรรทุกสินค้าตู้เพิ่มขึ้นเป็นไปตามมาตรฐานสากล

กรมเจ้าท่าได้จัดประชุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อพิจารณาร่างกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ สำหรับเรือบรรทุกสินค้าตู้ (Contariner).เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2558 โดยกำหนดหมวดมาตรฐานที่สำคัญ ดังนี้

หมวด ก. การแบ่งประเภทเรือบรรทุกสินค้าตู้ แบ่งเป็นประเภทเรือกลลำน้ำต้องมีขนาด 300 ตันกรอสส์ขึ้นไป ประเภทเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขตต้องมีขนาด 300 ตันกรอสส์ขึ้นไป และประเภทเรือเดินทะเลที่มิใช่เรือกลต้องมีขนาด ตั้งแต่ 500 ตันกรอสส์ขึ้นไป

หมวด ข. เครื่องรับ – ส่งวิทยุ เรือบรรทุกสินค้าตู้ซึ่งเป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต เรือกลลำน้ำ เรือเดินทะเลที่มิใช่เรือต้องมีเครื่องรับ – วิทยุ ช่วงความถี่ 156 – 162.5 MHz

หมวด ค. เครื่องใช้และอุปกรณ์ประจำเรือ เรือบรรทุกสินค้าตู้ต้องมีเครื่องมือ เครื่องใช้และอุปกรณ์ประจำเรือ ได้แก่ ลูกดิ่งและสายดิ่ง มีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 12.5 กิโลกรัม ความยาวสายไม่น้อยกว่า 50 เมตร พลุสัญญาณ ดอกไม้ไฟ เครื่องสูบน้ำท้องเรือ เครื่องสูบน้ำในระวางสินค้า เครื่องสูบน้ำดับเพลิง สายสูบ สัญญาณเตือนน้ำท้องเรือ ระบบดับเพลิงแบบประจำที่ (Fixed fire – extinguishing system.) สำหรับติดตั้งในห้องเครื่อง/สำหรับติดตั้งในระวาง ถังดับเพลิง ชุดผจญเพลิง เข็มทิศ นาฬิกา กล้องสองตา แผนที่เดินเรือ เรดาร์ (RADAR)..มาตราน้ำ เครื่องหยั่งน้ำ (Echo.Sounder).วิทยุสื่อสารแบบสองทาง (Two – way VHF Radio Telephone) แพชูชีพ เสื้อชูชีพ (จำนวนไม่น้อยกว่าจำนวนคนทั้งหมดบนเรือ) พวงชูชีพ

หมวด ง. การวัดลำเรือ และการคำนวณขนาดตันเรือ

หมวด จ. ว่าด้วยโครงสร้างและความทรงตัวของเรือ

เรือบรรทุกสินค้าตู้ต้องมีกราบอ่อน (Bulwark) บริเวณหัวเรือ และท้ายเรือ โดยมีความยาวในแต่ละด้านไม่น้อยกว่าระยะหนึ่งในหกของความยาวตลาดลำเรือและมีความสูงไม่น้อยกว่าหนึ่งเมตร มีพุกสำหรับลากจูงเรือในกรณีฉุกเฉิน (Emergency towing) อยู่บริเวณหัวเรือและท้ายเรือ ติดตั้งประตูผนึกน้ำสำหรับเก๋งบนดาดฟ้าหลักโดยมีความสูงขอบธรณีประตูไม่น้อยกว่า 45 เซนติเมตร ในห้องเครื่องต้องจัดให้มีช่องทางสำหรับหลบหนีฉุกเฉินออกไปสู่ดาดฟ้าเปิดโล่งได้อย่างน้อยสองช่องทาง มีระยะกราบพ้นน้ำ (Freeboard).และมีคู่มือการคำนวณความทรงตัวและแผนการบรรทุกหรือจัดวางตู้สินค้าเพื่อให้นายเรือ ใช้สำหรับการปฏิบัติงานสินค้า

หมวด ฉ. ว่าด้วยคนประจำเรือ

เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต นายเรือต้องมีประกาศนียบัตรของนายเรือเดินในประเทศตามขนาดตันกรอสส์ของเรือ ต้นเรือต้องมีประกาศนียบัตรของนายเรือเดินในประเทศตามขนาดตันกรอสส์ของเรือ

เรือกลลำน้ำ นายเรือ ต้องมีประกาศนียบัตรนายเรือของเรือลำน้ำ ผู้ช่วยนายเรือ ต้องมีประกาศบัตรนายท้ายเรือลำน้ำชั้นหนึ่ง

เรือกลทะเลที่มิใช่เรือกล นายท้ายเรือ ต้องมีประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือที่มิใช่เรือกล

หมวด ช. การตรวจเรือ การออกใบสำคัญรับรองการตรวจเรือ และค่าธรรมเนียมสำหรับเรือบรรทุกสินค้าตู้

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าจะออกใบสำคัญรับรองการตรวจเรือเพื่ออนุญาตให้ใช้เรือที่เจ้าพนักงานตรวจเรือของกรมเจ้าท่า ออกให้ก่อนกฎข้อบังคับฉบับนี้มีผลบังคับใช้ และยังไม่หมดอายุให้สามารถใช้ได้ต่อไปจนครบอายุของใบสำคัญรับรองนั้น สำหรับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในใบสำคัญรับรองการตรวจเรือเพื่ออนุญาตให้ใช้เรือโดยเจ้าพนักงานตรวจเรือ กรมเจ้าท่า เพื่อให้เป็นไปตามกฎข้อบังคับนี้ ให้ยกเว้นไม่ต้องจัดเก็บค่าธรรมเนียมการแก้ไขเปลี่ยนแปลงนั้น และข้อกำหนดว่าด้วยระบบดับเพลิงแบบประจำที่ (Fixed.fire.–.extinguishing.system).สำหรับติดตั้งในห้องเครื่อง และเครื่องหยั่งน้ำ (Echo Sounder) ให้มีผลใช้บังคับเมื่อครบกำหนดการเข้าอู่แห้งหรืออู่ลอย หรือบนคานลาด ครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่กฎข้อนี้มีผลใช้บังคับ

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักมาตรฐานเรือ กลุ่มวิศวกรรมเรือและนวัตกรรม โทร. 02 233 1311 – 8 ต่อ 223

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : กรมเจ้าท่า

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ