รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เข้าพบรองนรม. พลเอก ประวิตรฯ เพื่อประชาสัมพันธ์ งานสืบสานวิถีพุทธเนื่องใน “มาฆบูชา” ประจำปี 59

ข่าวทั่วไป Tuesday February 16, 2016 14:26 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2559) เวลา 08.30 น. ณ หน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมพร้อมคณะ เข้าพบ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ งานสืบสานวิถีพุทธเนื่องใน “มาฆบูชา” ประจำปี 59 ซึ่ง ตรงกับวันเพ็ญเดือน 3 หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเกิดเหตุการณ์สำคัญ 4 ประการ คือ เป็นวันเพ็ญเดือนมาฆะ เป็นวันที่พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ภิกษุเหล่านั้นล้วนเป็นเอหิภิกขุ คือ ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า ภิกษุเหล่านั้นล้วนเป็นพระอรหันต์ โดยวันดังกล่าวพระพุทธเจ้าได้แสดงโอวาทปาติโมกข์ คือ ให้ละเว้นความชั่ว ทำความดีและทำจิตใจให้บริสุทธิ์

สำหรับวันมาฆบูชาปีนี้ตรงกับวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2559 รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม จึงมีนโยบายทำงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐเอกชน เครือข่ายชาวพุทธ กว่า 20 หน่วยงาน อาทิ สำนักนายกรัฐมนตรีโดยกรมประชาสัมพันธ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 16-22 กุมภาพันธ์ 2559 ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ณ วัดหรือศาสนสถานที่แต่ละจังหวัดกำหนด

ทั้งนี้ กิจกรรมส่วนกลางจะจัดที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง มีคณะสงฆ์องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายทางพระพุทธศาสนาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยในส่วนพื้นที่จัดงานของกรมการศาสนานั้น จัดขึ้นภายใต้ชื่องาน “พุทธอุทยานเวฬุวัน เพ็ญเดือนมาฆะ” จำลองป่าไผ่เวฬุวัน เหมือนสมัยพุทธกาลพระภิกษุจำนวน 1,250 รูปมาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าพร้อมกัน โดยมิได้นัดหมายที่ป่าไผ่เพื่อให้เด็กและเยาวชนซึ่งเป็นพุทธศาสนิกชน ได้ศึกษาเรียนรู้ซึมซับบรรยากาศในสมัยพุทธกาล พร้อมทั้งนี้ยังได้คัดเลือก พุทธวจนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและคติธรรมของพระอริยสงฆ์มาจัดแสดงไว้ เพื่อให้เป็นคติเตือนใจแก่ผู้ร่วมงาน เด็ก เยาวชน ด้วยการฟื้นฟูวิถีพุทธตักบาตร ฟังธรรม และเวียนเทียน

นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้มอบหมายให้กรมการศาสนาจัดกิจกรรม“ล่องเรือเจ้าพระยา สายนทีแห่งศรัทธา อิ่มบุญสุขใจ” เพื่อความเป็นสิริมงคลสำหรับพุทธศาสนิกชน โดยมีการจัดกิจกรรม ไหว้พระ 9 วัดทางน้ำ ได้แก่วัดราชสิงขร วัดวรจรรยาวาส วัดยานนาวา วัดกัลยาณมิตร วัดอรุณราชวราราม วัดระฆังโฆสิตาราม วัดคฤหบดี วัดเทวราชกุญชรและวัดราชาธิวาสวิหาร ระหว่างวันที่20-22 กุมภาพันธ์ 2559 โดยจัดเรืออำนวยความสะดวกและไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ท่าเรือวัดทั้ง 9 วัด ตั้งแต่ เวลา08.30 - 16.30 น. ในช่วงวันดังกล่าว

********************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนงานการประชาสัมพันธ์

สุภิญญา รายงาน

ดวงใจ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ