รองนรม. พลเอก ธนะศักดิ์ฯ ต้อนรับ คณะทูตานุทูตประจำประเทศไทยในโอกาสเยี่ยมชม ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Thursday February 18, 2016 15:22 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 ก.พ.59) เวลา10.30 น. ณ เวทีตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ได้นำคณะทูตานุทูตประจำประเทศไทย 15 ประเทศ จำนวน 20 คน เข้าพบ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยี่ยมชมตลาดคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อเยี่ยมชมศิลปวัฒนธรรม มรดกภูมิปัญญาและวิถีความเป็นไทยจากทุกภูมิภาคของประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข “ ซึ่งจัดในระหว่างวันที่ 1 – 26 กุมภาพันธ์ ศกนี้

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับ สรุปความว่า รัฐบาลไทยยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คณะทูตานุทูตได้ให้ความสนใจและมาเยี่ยมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นจากทั่วประเทศ พร้อมได้สัมผัสบรรยากาศตลาดฯ ตามแบบวิถีความเป็นไทยและหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คณะทูตานุทูตทุกคนจะเกิดความประทับใจและมีความสุขในการเยี่ยมชมตลาดคลองผดุงกรุงเกษมในครั้งนี้โดยทั่วกัน

หลังจากที่รองนายกรัฐมนตรีได้มอบของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกับคณะทุตานุทูตฯ แล้ว รองนายกมนตรีและคณะได้นำคณะทูตานุทูตเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นจากทุกภูมิภาคของประเทศไทยซี่งได้รับการตอบรับ ด้วยการอุดหนุนผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจากคณะทูตานุทูตเป็นอย่างดี

อนึ่ง งานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมเกิดขึ้นจากดำริของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนจากทุกภูมิภาคของประเทศไทยได้มีโอกาสมาแสดงและเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของท้องถิ่น ซึ่งจะได้เพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าและพบปะผู้บริโภคโดยตรง พร้อมเพิ่มโอกาส เพิ่มรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นตลอดจนเป็นการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมอีกด้วย

สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ ศกนี้ สำนักเลขธิการนายกรัฐมนตรี ด้วยความร่วมมือของกระทรวงวัฒนธรรมได้จัดงานตลาดวัฒนธรรม สยามเมืองยิ้ม ภายใต้แนวคิด “ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข” มาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนทุกภาคส่วนมาเยี่ยมชมและอุดหนุนสินค้าวัฒนธรรมไทยกว่า 1 แสนคนและมีรายได้กระจายสู่ท้องถิ่น เป็นจำนวนมาก โดยได้แบ่งกลุ่มแสดงและจำหน่ายสินค้าออกเป็น 5 ส่วน ประกอบด้วย โซน A วัฒนธรรมไทยที่ต้องรู้ จัดแสดงและจำหน่ายหนังสือธรรมะ และร้านสังฆภัณฑ์ จำนวน 6 ร้าน โซน B วิถีถิ่น เป็นชุมชนคุณธรรมพลังบวรจากทั่วประเทศ หมุนเวียนกันในแต่ละสัปดาห์ เช่น ชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ ชุมชนกุฎีจีน ชุมชนไผ่เขียว กรุงเทพมหานคร ชุมชนโฉมศรี จังหวัดสิงห์บุรี ชุมชนไผ่ล้อม จังหวัดชัยนาท เป็นต้น โซน C วิถีไทย จัดแสดงและจำหน่ายผ้า และผลิตภัณฑ์จากผ้าที่มีเอกลักษณ์ท้องถิ่น รวมทั้งเครื่องประดับ เครื่องลายครามและหัวโขนเล็ก เป็นต้น จำนวน 28 ร้าน โซน D วิถีโลก เป็นการแสดงผลงานด้านศิลปะของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น งานศิลปะสร้างสรรค์ การสาธิตกราฟฟิกดีไซน์ด้านภาพยนตร์ ร้านศิลปินแห่งชาติ ผลงานศิลปะของนักศึกษา จำนวน 24 ร้าน โซน E อาหารท้องถิ่น 4 ภาค ที่มีรสชาติอร่อยและได้รับความนิยม บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ไทย จึงขอเชิญชวนประชาชนมาเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าได้จนกระทั่งถึงวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ศกนี้ โดยเปิดตลาดทุกวัน ไม่ เว้นวันหยุดราชการระหว่างเวลา 10.00 น. – 19.00 น.

*******************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนงานการประชาสัมพันธ์

สุภิญญา รายงาน

ดวงใจ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ