รัฐบาลเชิญชวนชาวพุทธร่วมทำกิจกรรม “วันมาฆบูชา” ประจำปี 2559 วันที่ 22 ก.พ. ศกนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday February 23, 2016 15:42 —สำนักโฆษก

รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ธนะศักดิ์ฯ พร้อมคณะตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 71 รูป ที่ตลาดน้ำคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

วันที่ ( 22 กุมภาพันธ์ 2559 ) เวลา 7.00 น. ณ ตลาดน้ำคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 71 รูป เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2559 โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

หลังจากที่รองนายกรัฐมนตรีทำการประกอบพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 71 รูป เนื่องในวันมาฆบูชาฯ แล้วรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมความเป็นไทย โดยการนำศาสนา และพระมหากษัตริย์ให้คงอยู่คู่สังคมไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืน สนับสนุนทุกพื้นที่เป็นสังคมคุณธรรมด้วยการน้อมนำหลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการดำรงชีวิตตามวัฒนธรรมไทยที่ดีงามไปปฏิบัติ เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา 2559 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 22 กุมภาพันธ์ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ได้จัดพิธีตักบาตรพระสงฆ์ ณ ตลาดน้ำคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญด้วยการให้ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ในโอกาสดังกล่าวนี้ในนามของรัฐบาลจึงขอเชิญชวนพี่น้องพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมกันทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ณ วัด หรือศาสนาสถานใกล้บ้านทั่วประเทศ เพื่อร่วมกันจรรโลงพุทธศาสนาให้อยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า สำหรับงานส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลมาฆบูชาปี 2559 จัดขึ้นทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 16-22 กุมภาพันธ์ 2559 ณ วัดหรือสถานที่สำคัญที่แต่ละจังหวัดกำหนด เพื่อรำลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นวันที่ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ท่ามกลางพระอรหันต์ที่ได้รับอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า 1,250 รูปโดยมิได้นัดหมาย หลักคำสอนครั้งนี้มีความสำคัญและเป็นหัวใจพระพุทธศาสนาคือ ละเว้นความชั่ว ทำความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ซึ่งวันมาฆบูชาปีนี้ได้หารือนอกรอบกับรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านวัฒนธรรม โดยเฉพาะการรณรงค์ให้ประชาชนเข้าถึงศาสนา ที่ผ่านมากิจกรรมสวดมนตร์ข้ามปีก็ได้รับความสำเร็จอย่างมาก มีประชากรเข้าร่วมถึงกว่า 18.2 ล้านคน จึงมีการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และขยายไปยังวัดไทยทั่วโลก ดังนั้น ในช่วงวันมาฆบูชานี้ ได้ขอให้ทุกกระทรวงจองเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และขยายไปยังวัดไทยทั่วโลก ดังนั้น ในช่วงวันมาฆบูชานี้ ได้ขอให้ทุกกระทรวงจองเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมทางศาสนา ทำบุญและเวียนเทียนกระทรวงละ 1 วัด ซึ่งรัฐมนตรีทุกกระทรวงก็เห็นด้วย และยินดีให้การสนับสนุนนำข้าราชการในสังกัดเข้าร่วมกิจกรรม

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวในตอนท้ายว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่างานมาฆบูชาปีนี้ มีทุกภาคส่วนมาร่วมบูรณาการจัดงานร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม เป็นต้น ถือว่าได้รับความร่วมมือจากหน่วยงาน กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ เป็นอย่างดี

**************************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ