วท. จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมให้เป็นประโยชน์และพัฒนาความคิดเชิงสร้างสรรค์

ข่าวทั่วไป Tuesday March 1, 2016 15:55 —สำนักโฆษก

วันที่ (1 มีนาคม 2559) เวลา 8.30 น. ณ บริเวณ ด้านหน้าตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้นำ พล.อ.ประยุกธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะเยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศการเพื่อรณรงค์กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ภายใต้โครงการ “ปิดเทอมนี้...สนุกคิด...สนุกเรียนรู้...สู่อนาคต” ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการบูรณาการด้านพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) เป็นประธาน ทั้งนี้ เพื่อรณรงค์ส่งเสริมและกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนไทยได้ใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมให้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

โครงการ “ปิดเทอมนี้...สนุกคิด...สนุกเรียนรู้...สู่อนาคต” เป็น 1 ใน 5 โครงการที่บูรณาการด้านพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้นำร่องโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้โดยตรงจากพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ที่เป็นคลังความรู้ ในช่วงปิดเทอม 2558 ภาคเรียนที่ 2 ตลอดจนเพื่อเป็นการเชื่อมโยงและบูรณาการความร่วมมือระหว่างพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของหน่วยงานต่าง ๆ โดยสร้างการรับรู้สู่สังคมไทยในวงกว้าง รวมทั้งสิ้น 24 กิจกรรมของ 9 หน่วยงาน ได้แก่ 1) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2) พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ กองทัพอากาศ กระทรวงกลาโหม 3) องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4) องค์การสวนพฤกษศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5) ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ 6) สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม 7) กรุงเทพมหานคร 8) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 9) สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่ 9 หน่วยงานจัดขึ้นในช่วงปิดเทอม มุ่งเน้นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ไขปัญหา การคิดอย่างสร้างสรรค์ การสื่อสารและการทำงานร่วมกันเป็นทีม ตลอดจนมุ่งเน้นในการปลูกจิตสำนึก รู้รักสามัคคีมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันควบคู่พร้อมกันไป

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า เด็กและเยาวชนเป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะขับเคลื่อนประเทศชาติไปในวันข้างหน้า วันนี้ประเทศไทยจึงต้องเดินหน้าไปสู่การศึกษาที่เรียกว่า “สเต็มศึกษา” โดยมีทั้งวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ภาษา และความรู้ทั่วไป พร้อมกล่าวว่าการเรียนยุคใหม่จะต้องรู้จักคิดวิเคราะห์ ตั้งโจทย์ให้เป็น รวมถึง เด็กจะต้องเขียนเรียงความ ย่อความ และสรุปให้ได้ ควบคู่ไปกับการคิดคำนวณแบบง่าย ๆพร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ฝากข้อคิดให้กับเด็ก ๆ ทุกคนได้รู้จักสถาบันหลักของชาติ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดจนรู้จักการเอื้อเฟื้อแบ่งปัน และค่านิยมหลัก 12 ประการด้วย

อนึ่ง กระทรวงวัฒนธรรมได้ให้ความร่วมมือรัฐบาลในการจัดกิจกรรมเยาวชนวัฒนธรรมภาคฤดูร้อน “เมษา—พาสนุก” ประจำปี 2559 ในวันศุกร์ที่ 8 เมษายน 2559 ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ หอศิลป์ ถนนเจ้าฟ้า เขตพระนคร กทม. สำหรับเด็กและเยาวชนอายุ 5-15 ปี โดยรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 มีนาคม ศกนี้ ณ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 สำนักหอสมุดแห่งชาติ (ในวันและเวลาราชการ) โดยใช้หนังสือเป็นสื่อหรืออุปกรณ์ “การเล่น การเล่าและการรับรู้” อย่างมีสีสันและสนุกสนานพร้อมฝึกฝนทักษะทางศิลปะในการใช้ความคิดอย่างสร้างสรรค์และรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วย ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดโทร 026285186

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ