รอง นรม.พล.ร.อ.ณรงค์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ ครั้งที่ 1/2559

ข่าวทั่วไป Wednesday March 2, 2016 11:58 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ ประจำปี 2560-2573 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดปัญหาเอดส์อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

วันนี้ (2 มีนาคม 2559) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ ครั้งที่ 1/2559 ซึ่งสรุปสาระสำคัญของการประชุมฯ ดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ ประจำปี 2560-2573 ซึ่งกำหนดยุทธศาสตร์หลักไว้ 5 ประการ ได้แก่

ยุทธศาสตร์ที่ 1 ควรมุ่งมั่นดำเนินงานที่มีประสิทธิผลสูงและรอบด้านให้ครอบคลุมพื้นที่และเพียงพอกับประชาชนที่อยู่ในภาวะเสี่ยงและคาดว่าจะมีการติดเชื้อใหม่ล่าสุด

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การยกระดับคุณภาพและผสมผสานการดำเนินงานที่มีประสิทธิผลเดิมให้เข้มข้น ยั่งยืน และบูรณาการ

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาและขยายการดำเนินงานปกป้องคุ้มครองสิทธิและลดการรังเกียจ การเลือกปฏิบัติที่เกี่ยวกับ เอชไอวี และเพศสภาพ

ยุทธศาสตร์ที่ 4 การขยายขอบเขตและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ ความร่วมมือ และความร่วมรับผิดชอบของทุกภาคส่วนทั้งในระดับชาติ ระดับประเทศ ระดับจังหวัดและระดับพื้นที่

ยุทธศาสตร์ที่ 5 การส่งเสริมและพัฒนาข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์และการวิจัยเพื่อเพิ่มประสิทธิผล การป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์

ทั้งนี้ กลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ทั้งระดับส่วนกลางและพื้นที่นั้น จะดำเนินการผ่านคณะกรรมการฯ และอนุกรรมการด้านต่าง ๆ เพื่อผลักดันสนับสนุนและกำกับทิศทางให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ใช้กลไก ยุทธศาสตร์ และมาตรการที่กำหนดในการดำเนินงานสู่เป้าหมายต่อไป (ลดผู้ติดเชื้อฯ เป็นศูนย์)

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบคำของบประมาณตามแผนฯ คำขอปี 2560 ของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการยุติปัญหาเอดส์และตอบสนองตัวชี้วัดร่วมฯ

ตอนท้ายของการประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบในหลักการเรื่องการป้องกันการติดเชื้อ HIV ด้วยการใช้ยาต้านไวรัสก่อนสัมผัสเชื้อซึ่งเป็นมาตรการสำคัญและสามารถนำไปสู่การยุติปัญหาได้เร็วยิ่งขึ้น

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ