รมต.นร.สุวพันธุ์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ครั้งที่ 1/2559

ข่าวทั่วไป Thursday March 3, 2016 11:27 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเรื่องการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 กรณีการกำหนดประเภทของข้อมูลข่าวสารและระยะเวลาในการพิจารณาคำขอข้อมูลข่าวสาร แล้วประกาศใช้บังคับเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

วันนี้ (3 มีนาคม 2559) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมอรรถไกวัลวที ชั้น 1 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ครั้งที่ 1/2559 ซึ่งสรุปสาระสำคัญของการประชุมฯ ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบการจัดสัมมนาทางวิชาการประจำปีของการประกาศใช้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ประจำปี 2558 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2559 เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ภายใต้หัวข้อเรื่อง “การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารกับการสร้างความโปร่งใสในการบริหารงานภาครัฐ” โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมปาฐกถาพิเศษและมอบโล่ประกาศเกียรติคุณศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการต้นแบบโดดเด่น จำนวน 2 หน่วยงานได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ จังหวัดหนองคาย นอกจากนี้ในวันดังกล่าว ยังมีการอภิปรายที่น่าสนใจจากผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น นายปกรณ์ นิลประพันธ์ กรรมการในคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบันบรรยายในหัวข้อ “ข้อมูลข่าวสารของราชการกับร่างรัฐธรรมนูญและการปฏิรูปประเทศ” และ “เกณฑ์มาตรฐานตัวชี้วัดความโปร่งใสจะทำให้ระบบราชการโปร่งใสได้อย่างไร” เป็นต้น โดยการสัมมนาครั้งนี้ ได้เชิญตัวแทนภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานกว่า 500 คน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบเรื่องการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 กรณีการกำหนดประเภทของข้อมูลข่าวสารและระยะเวลาในการพิจารณาคำขอข้อมูลข่าวสาร ทั้งนี้ เห็นควรออกคำแนะนำให้หน่วยงานภาครัฐจำแนกข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่ในความควบคุมดูแลพร้อมกำหนดประเภทของข้อมูลข่าวสารตามข้อพิจารณาของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องแล้วประกาศใช้บังคับตามมาตรา 28(1) แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ซึ่งจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบและมีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดต่อไป

ตอนท้ายของการประชุม ได้มีมติเห็นชอบให้ฝ่ายเลขานุการไปรวบรวมมติคณะรัฐมนตรีกรณีต่าง ๆ เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐยึดถือปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการแล้วประมวลนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อให้มีมติเห็นชอบพร้อมให้หน่วยงานภาครัฐยึดถือปฏิบัติให้ครอบคลุมในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของราชการตามพระราชบัญญัตินี้อย่างเข้มข้น ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวประธานแจ้งว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญอย่างยิ่งและจะได้กล่าวกำชับหัวหน้าส่วนราชการของภาครัฐในวันจัดสัมมนา วันที่ 17 มีนาคม ศกนี้ สำหรับให้หน่วยงานภาครัฐไปทำความเข้าใจในประเด็นดังกล่าวพร้อมให้ถือปฏิบัติอย่างจริงจังด้วย หากเพิกเฉยอาจจะเป็นการไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ