รอง นรม.พล.ร.อ.ณรงค์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559

ข่าวทั่วไป Thursday March 10, 2016 14:37 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแผนกลยุทธ์ด้านการทำงานของผู้สูงอายุ ระยะที่ 1 (พ.ศ.2559 – 2563) ในการเพิ่มคุณค่าและบทบาทของผู้สูงอายุในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ

วันนี้ (10 มีนาคม 2559) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 ซึ่งสรุปสาระสำคัญของการประชุมดังนี้

ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า การทำงานด้านดูแลผู้สูงอายุมีความก้าวหน้ามากขึ้น ขอขอบคุณคณะกรรมการทุกคนที่มีส่วนช่วยกันขับเคลื่อนเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุโดยต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบการประกาศสดุดีเกียรติคุณผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี 2559 ซึ่งปีนี้ได้มอบประกาศเกียรติคุณยกย่อง ดร.เสนาะ อูนากูล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและอดีตเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันอายุ 86 ปีแล้วในฐานะผู้สูงอายุและได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการฯ ให้เป็นบุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมเป็นผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี 2559 โดยจะได้มอบประกาศเกียรติคุณฯ ในงาน วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2559 ในวันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน 2559 ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ โดยยึดถือตามแนวคิด “เดินหน้าประเทศไทยไปกับผู้สูงอายุ”

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบและมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินงานโครงการแนวทางการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุให้ตรงตามกำหนดเวลาและให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ตอนท้ายของการประชุม ได้มีมติเห็นชอบแนวทางกลยุทธ์ด้านการทำงานของผู้สูงอายุระยะที่ 1 (พ.ศ.2559-2563) โดยมีวัตถุประสงค์หลักให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับผู้สูอายุได้ถือเป็นแนวทางที่จะใช้เป็นกรอบในการขับเคลื่อนประเด็นดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน ก่อให้เกิดการทำงานแบบบูรณาการของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างคุณค่าให้กับผู้สูงอายุสามารถพึ่งพาตนเองได้และเกิดความภาคภูมิใจในตนเองตลอดจนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นภายใต้แนวคิด “ผู้สูงวัยคือพลังสำคัญและควรมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมไทย”อย่างยั่งยืน

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ