ไทย-เบลารุส พร้อมผลักดันความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมในทุกมิติ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 16, 2016 11:50 —สำนักโฆษก

นายวลาดิมีร์ อันเดรเชนโก ประธานสภาผู้แทนราษฎรสาธารณรัฐเบลารุส เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 15-18 มีนาคม 2559

วันนี้ (16 มีนาคม 2559) เวลา 15.00 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายวลาดิมีร์ อันเดรเชนโก ประธานสภาผู้แทนราษฎรสาธารณรัฐเบลารุส เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 15-18 มีนาคม 2559

ภายหลังการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ไทยและเบลารุสสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมากว่า 24 ปี ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ทวิภาคีมีความก้าวหน้าอย่างมาก

ด้านการค้าและการลงทุน นายกรัฐมนตรีเห็นว่าทั้งสองประเทศยังสามารถพัฒนาได้อีกมาก ซึ่งการนำคณะนักธุรกิจมาไทยในครั้งนี้ของประธานสภาผู้แทนราษฎรสาธารณรัฐเบลารุสถือเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยหาลู่ทางการค้า และสร้างความเข้าใจระหว่างภาคเอกชนทั้งสองฝ่าย เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในอนาคต นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีหวังว่าไทยและเบลารุสจะสามารถเปิดเส้นทางการค้า การลงทุน ภาคธุรกิจ และภาครัฐให้สามามรถเชื่อมต่อ เพื่อเตรียมต้อนรับการเดินทางเยือนไทยของประธานาธิบดีเบลารุสในอนาคต

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้เบลารุสพิจารณาเข้ามาลงทุนในไทย โดยอาจใช้ไทยเป็นประตูสู่อาเซียนในการกระจายสินค้าเบลารุส โดยเฉพาะในสาขาเครื่องจักร เครื่องกล สำหรับรถบรรทุก รถแทรกเตอร์ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีและสิทธิประโยชน์ในการส่งเสริมการลงทุน

ด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรียินดีที่นักท่องเที่ยวเบลารุสเดินทางมาท่องเที่ยวไทยกว่า 12,000 คนในปี 2558 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความใกล้ชิดระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยหวังว่านักท่องเที่ยวของทั้งไทยและเบลารุสจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ไทยสนับสนุนการเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์เบลารุสประจำประเทศไทยและการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์เบลารุสประจำประเทศไทย เพื่อเป็นอีกช่องทางในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฎรสาธารณรัฐเบลารุสเห็นพ้องว่า การลงนามความตกลงร่วมกันของทั้งสองฝ่ายถือเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน อาทิ ความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การศึกษา การวิจัยและพัฒนา ความมั่นคง รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญระหว่างกัน โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรสาธารณรัฐเบลารุสกล่าวว่า เบราลุสมองไทยเสมือนเป็นหุ้นส่วน (Partner) ในภูมิภาคอาเซียน และพร้อมให้การสนับสนุนภาคเอกชนไทยที่จะเข้าไปลงทุน และเบลารุสสนใจที่จะเข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษในสาขาที่มีความเชี่ยวชาญด้วยเช่นเดียวกัน

***********************************

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ